Theo Reuters, trong ngày 14/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua Dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 886 tỷ USD cho năm tài khóa 2024, với 310 phiếu thuận và 118 phiếu chống. Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng thông qua dự luật này với tỷ lệ 87 phiếu thuận và 13 phiếu chống.

Dự luật NDAA hiện đã được đệ trình lên Tổng thống Joe Biden để ký ban hành, đây cũng là gói ngân sách quốc phòng có giá trị lớn nhất lịch sử Mỹ, tăng khoảng 3% so với năm ngoái. "NDAA sẽ cung cấp nguồn lực quan trọng để xây dựng quân đội, cũng như hỗ trợ các quân nhân Mỹ và người thân của họ", Nhà Trắng mô tả về dự luật.

house mike johnson.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Mike Johnson tại phiên bỏ phiếu thông qua NDAA. Ảnh: Politico

Truyền thông Mỹ cho biết, dự luật NDAA dài gần 3.100 trang, bao gồm khoản chi để tăng 5,2% lương cho binh sĩ Mỹ, kinh phí chế tạo 9 tàu hải quân mới, các sáng kiến ứng phó củng cố năng lực tác chiến tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Dự luật cũng cấp ngân sách 300 triệu USD cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine trong vài năm tới, nhưng con số này kém quá xa đề xuất viện trợ 61 tỷ USD được ông Biden gửi đến Quốc hội Mỹ.

Bên cạnh đó, dự luật này còn có điều khoản cấm Tổng thống Mỹ đơn phương rút khỏi NATO mà không được Quốc hội đồng ý. Điều khoản này nhấn mạnh cam kết của Washington với NATO, trong bối cảnh tình hình an ninh ở châu Âu có nhiều biến động.

>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet