Theo The Hill, trong ngày 9/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố đề xuất nâng ngân sách quốc phòng năm 2024 lên mức kỷ lục 842 tỷ USD, tăng 3,3% so với năm trước. Ông chủ Nhà Trắng cho biết, mức chi tiêu này sẽ thúc đẩy khả năng răn đe tổng hợp của Mỹ tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

"Ngân sách này củng cố cam kết của chúng tôi trong việc đối mặt với các thách thức toàn cầu và giữ an toàn cho nước Mỹ. Kế hoạch này cũng vạch ra các hạng mục đầu tư quan trọng để cạnh tranh với các đối thủ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tiếp tục hỗ trợ Ukraine", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNBC

Theo The Hill, ngân sách đề xuất của ông Biden bao gồm khoản đầu tư 9,1 tỷ USD cho "Sáng kiến Răn đe Thái Bình Dương" của Lầu Năm Góc, được lập ra để tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cũng nhận được 2,3 tỷ USD để củng cố các liên minh của Washington tại khu vực này.

Một uu tiên khác theo đề xuất của Tổng thống Biden là việc tăng lương cho binh lính Mỹ thêm 5,2%. Đây là mức tăng lương quân sự lớn nhất kể từ năm 2002.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng yêu cầu chi 170 tỷ USD cho việc mua sắm vũ khí của Lầu Năm Góc, 145 tỷ USD cho nghiên cứu-phát triển và 37,7 tỷ USD để hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân. Về phía Ukraine, ông Biden đang yêu cầu khoản tiền 6 tỷ USD để hỗ trợ cho Kiev.