Theo Reuters, trong ngày 11/11, ông Johnson đã công bố một dự luật ngân sách tạm thời, nhằm ngăn chặn nguy cơ đóng cửa chính phủ một phần vào ngày 17/11. Ngày 17/11 là thời hạn cuối cùng của gói ngân sách bổ sung được thông qua vào cuối tháng 9, nhằm duy trì hoạt động của chính phủ Mỹ trong vòng 45 ngày.

Đề xuất của ông Johnson bao gồm việc tiếp tục cung cấp ngân sách cho các cơ quan và chương trình chính phủ, nhưng chia thành 2 nhóm khác nhau. Nhóm đầu tiên là ngân sách cho các cơ quan trọng yếu của chính phủ, có thời hạn tới ngày 19/1/2024. Nhóm thứ hai là ngân sách tài trợ cho các bộ phận khác, có thời hạn tới ngày 2/2/2024.

"Kế hoạch hai bước này giúp đảng Cộng hòa ở Hạ viện đứng ở vị trí tốt nhất", ông Johnson cho biết. Kế hoạch ngân sách tạm thời của Chủ tịch Hạ viện Mỹ không bao gồm các khoản viện trợ cho Ukraine và Israel.

vorkn5nvnrjg3h2jsl6cg2dw6e.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh: Reuters

Ngay khi đề xuất của ông Johnson được công bố, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã lên tiếng phản đối. "Đề xuất của ông Johnson là công thức khiến đảng Cộng hòa hỗn loạn và làm chính phủ đóng cửa sớm hơn. Các nghị sĩ tại Hạ viện đang lãng phí thời gian với một kế hoạch thiếu nghiêm túc", Thư ký báo trí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói.

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật của ông Johnson vào ngày 14/11. Kế hoạch ngân sách kể trên cần được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua, trước khi Tổng thống Biden ký thành luật.

Trong trường hợp dự luật không được thông qua trước ngày 18/11, chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần. Điều này dẫn tới việc 1,5 triệu nhân viên chính phủ không được trả lương, công viên quốc gia bị đóng cửa, và làm gián đoạn nhiều hoạt động từ tài chính tới hàng không.