Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

“Tôi có trát hầu tòa về vấn đề rút quân khỏi Afghanistan. Nó ở ngay đây”, ông McCaul phát biểu vào hôm 23/3 tại phiên điều trần của Ngoại trưởng Blinken.

“Tôi cho bạn thời gian nộp tài liệu liên quan đến Afghanistan. Để người dân Mỹ có thể thấy các nhân viên của Đại sứ quán ở Kabul làm việc như thế nào”, ông McCaul nói thêm.

Ông McCaul cho biết, việc không tuân thủ các yêu cầu của Quốc hội Mỹ được coi là một biểu hiện của sự thiếu tôn trọng đối với ngành lập pháp và có thể bị truy tố.

Theo truyền thông Mỹ, ông McCall đang tìm kiếm một bức điện tín được viết bởi Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan ngay trước khi quân đội nước này rút quân khỏi Afghanistan. Tài liệu này được xếp vào loại “mật”.

Cuộc chiến tại Afghanistan được xem là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, cướp đi sinh mạng của 2.448 binh lính Mỹ và khiến 20.722 người Mỹ khác bị thương.

Theo Hindustan Times, Mỹ đã chi hơn 2.000 tỷ USD cho cuộc chiến ở Afghanistan trong khi hơn 66.000 binh lính và cảnh sát Afghanistan cũng đã thiệt mạng trong 20 năm qua.

Tổng thống Joe Biden khẳng định, Mỹ rút toàn bộ binh lính vì đã đạt được các mục tiêu khi đưa quân sang Afghanistan, đó là làm suy yếu al-Qaeda và ngăn chặn được các cuộc tấn công tương tự thảm kịch ngày 11/9/2001 nhằm vào Mỹ.