Bắt đầu năm học mới 2023-2024, nhiều quỹ khuyến học, khuyến tài trong cả nước hướng sự quan tâm tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa, luôn có ý thức vươn lên trong học tập, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Ngày 6/9, Hội Khuyến học tỉnh Hà Giang trao 80 học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hiếu học của 4 điểm trường tại xã Tả Ván, huyện Hoàng Su Phì và xã Tùng Vài, huyện Quảng Bạ. Mỗi suất học bổng trị giá 500.000 đồng. Tổng giá trị trao tặng đợt này là 40 triệu đồng, do Quỹ Khuyến học Việt Nam tài trợ.

Cũng trong ngày 6/9, Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng tổ chức trao 206 suất quà tặng học sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học Đinh Văn 3, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà.

Quan tâm, chăm lo tới trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, luôn vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Lào Cai đã quyên góp, ủng hộ 30 triệu đồng, trao tặng 60 em học sinh tiểu học và THCS là người dân tộc thiểu số ở xã vùng cao Dền Thàng, huyện Bát Xát nhân dịp năm học mới. 

Tại Bắc Giang, Quỹ Khuyến học - khuyến tài tỉnh cũng vừa trao 100 suất quà tặng học sinh vượt khó, hiếu học cho các học sinh tại 5 điểm trường: Trường Trung học phổ thông Yên Dũng số 3 (huyện Yên Dũng), Trường Trung học cơ sở Thái Sơn (huyện Hiệp Hoà), Trường Tiểu học Phong Vân (huyện Lục Ngạn), Trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám (huyện Yên Thế), Trường Tiểu học Cao Thượng (huyện Tân Yên).

Thông qua những suất học bổng, đại diện hội khuyến học các địa phương hy vọng đây sẽ là nguồn động viên thiết thực, chia sẻ khó khăn với các gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, giúp các em có thêm động lực, tự tin, luôn nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện trong năm học mới.

khuyến học 4.png
Dạy và học ở Trường TH-THCS Cao Sơn, xã Lũng Cao, huyện miền núi Bá Thước, Thanh Hóa. Học sinh ở trường này chủ yếu là bà con dân tộc Thái.

Với truyền thống coi trọng giáo dục, chăm lo, bồi dưỡng nhân tài, tại nhiều địa phương ở nước ta, công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập không phải của riêng ngành Giáo dục, của riêng Hội khuyến học mà đây là của toàn bộ hệ thống chính trị. Quỹ khuyến học các cấp nhận được sự ủng hộ, đóng góp thiết thực của nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các ban, ngành, đoàn thể...

Theo báo cáo của hội khuyến học các tỉnh, thành phố, đến nay số hội viên khuyến học cả nước đạt trên 26 triệu người, đạt tỷ lệ gần 28% dân số. Đóng góp của các cán bộ, hội viên hội khuyến học các cấp có ý nghĩa rất lớn trong việc duy trì, phát triển xã hội học tập.

Tại Thanh Hóa, ông Vương Văn Việt, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, chia sẻ các cấp hội đã tích cực vận động học sinh khuyết tật, học sinh bỏ học giữa chừng ra lớp, góp phần duy trì sỹ số học sinh, chống bỏ học; tổ chức quản lý học tập, rèn luyện của học sinh ở khu dân cư, giúp xây dựng góc học tập và quản lý học sinh học tập bằng tiếng loa, tiếng kẻng, tiếng trống khuyến học vào đầu các buổi tối.

Hàng năm Hội Khuyến học tỉnh đã trao học bổng cho hàng vạn học sinh, sinh viên diện mồ côi, khuyết tật, con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, học khá giỏi với mức học bổng từ 500.000 đồng/người đến 30 triệu đồng/người và trao thưởng cho học sinh, sinh viên, có thành tích cao trong học tập, rèn luyện, trong các kỳ thi...

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, cho hay Quỹ khuyến học, khuyến tài của các cấp hội phát triển mạnh mẽ từ Trung ương đến cơ sở theo đúng tôn chỉ, đúng mục đích, quản lý có hiệu quả.

"Có thể nói rằng, việc hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tôn vinh những người vượt khó học giỏi, tôn vinh những em học sinh hỗ trợ vùng sâu, vùng xa, các thầy cô giáo vươn lên duy trì giảng dạy… góp phần tích cực hỗ trợ công tác giáo dục trong và ngoài nhà trường", ông Hùng cho biết.

Sỹ Hoa và nhóm PV, BTV