Nhiều sáng kiến, sản phẩm truyền thông tiêu biểu sẽ được chia sẻ

Để góp phần thúc đẩy thực hiện tốt hơn nữa Quyền trẻ em và bình đẳng giới tại vùng đồng bào DTTS và miền núi, trong khuôn khổ Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ trì, phối hợp với Hội đồng đội Trung ương và Bộ GD&ĐT triển khai triển khai Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới dành cho trẻ em vùng DTTS và miền núi năm 2023”, với tên gọi “Lắng nghe con nói”.

traogiai.png

Cuộc thi nhằm phát huy tiếng nói và sự tham gia của trẻ em trong tìm kiếm, lan tỏa các sáng kiến, sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi; tạo điều kiện để mọi trẻ em được bày tỏ những mong muốn, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em, đặc biệt là những mong muốn, ước mơ về một gia đình hạnh phúc, an toàn và bình đẳng.

“Chúng tôi tin rằng, sau cuộc thi này, nhiều sáng kiến, sản phẩm truyền thông tiêu biểu sẽ được chia sẻ, nhân rộng phù hợp tại các địa phương, đặc biệt là thông qua hoạt động của CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực duy trì, nhân rộng CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, tiên phong thay đổi nhận thức, xóa bỏ dần các tập tục có hại trong đời sống và tiếp tục có những sáng kiến phù hợp góp phần cùng với cha mẹ, thầy cô và chính quyền địa phương giảm thiểu những khó khăn, rủi ro đang tác động đến chính các em”, bà Tôn Ngọc Hạnh nhấn mạnh.

Góp phần nâng cao nhận thức và vận động giải quyết các vấn đề cấp thiết 

Từ tháng 5/2023, Trung ương Hội LHPN Việt Nam chủ trì, phối hợp với Hội đồng đội Trung ương và Bộ GD&ĐT triển khai phát động Cuộc thi “Sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới dành cho trẻ em vùng DTTS và miền núi năm 2023”, với tên gọi “Lắng nghe con nói” nhằm phát huy tiếng nói và sự tham gia của trẻ em trong tìm kiếm, lan tỏa các sáng kiến, sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi; tạo điều kiện để mọi trẻ em được bày tỏ những mong muốn, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em, đặc biệt là những mong muốn, ước mơ về một gia đình hạnh phúc, an toàn và bình đẳng.

Với thời gian phát động từ ngày 1/5 - 15/9, cuộc thi đã thu hút sự tham gia đông đảo của trẻ em các dân tộc (hơn 13.000 em) trên khắp mọi miền cả nước với 13.311 tác phẩm dự thi (12.718 tranh, 593 Clip) được gửi về. Tỉnh nhiều nhất là 4.247 tác phẩm, tỉnh ít nhất là 21 tác phẩm. Tại các vòng chấm sơ khảo cấp tỉnh/thành, đã có 1.533 tác phẩm được lựa chọn gửi về Ban Tổ chức. 37 tác phẩm, 17 Clip tiêu biểu đã được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng chung kết Cuộc thi.

Các tác phẩm dự thi đa dạng về nội dung, sáng tạo về hình thức và chất liệu, thông qua tác phẩm vừa phản ánh thực tế những vấn đề đặt ra tác động ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập của trẻ em, vừa thể hiện mong muốn/ước mơ của các em về một gia đình hạnh phúc, an toàn, bình đẳng. Nhiều tác phẩm chất lượng, có tính ứng dụng cao, có thể sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động giải quyết các vấn đề cấp thiết đặt ra đối với trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tuấn Anh và nhóm PV, BTV