Sau thời gian dài ở nhà thuê, trong bối cảnh lãi suất cho vay bất động sản thấp nhất từ trước đến nay, gia đình anh Đinh Duy (Hà Đông, Hà Nội) đã tính đến chuyện mua nhà.

Tích luỹ được hơn 2 tỷ đồng, trong khi giá chung cư đang quá cao vợ chồng anh Duy chuyển hướng sang tìm mua nhà đất trong ngõ ở vùng ven Hà Nội, chủ yếu tại các xã thuộc huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Đông Anh… 

Tuy nhiên, khảo sát ở khu vực này, anh Duy nhận thấy giá nhà đất cũng không hề rẻ.

Tại huyện Hoài Đức, khu vực xã An Khánh, La Phù, Đức Thượng, An Thượng, nhà đất ở mặt ngõ rộng 2-3m có giá 70-100 triệu đồng/m2.

Còn tại huyện Thanh Trì, các căn nhà xây sẵn trong ngõ nhỏ có giá từ 80-110 triệu đồng/m2. 

“Vợ chồng tôi tham khảo giá một căn nhà 4 tầng, diện tích 37m2 nằm trong ngõ 3m tại xã Ngọc Hồi, đang được bán với giá 3,8 tỷ đồng, tương đương hơn 100 triệu đồng/m2.

Hay một số căn nhà cấp 4 trong khu vực Cầu Tó, Vĩnh Quỳnh, Liên Ninh (huyện Thanh Trì), với diện tích từ 40-50m2, giá rao bán rơi vào khoảng 3,5 tỷ đồng, tùy căn, tùy vị trí. Mức giá rao bán của nhà trong ngõ trên cao ngang ngửa với nhà liền kề, biệt thự khu vực xung quanh” – anh Duy chia sẻ.

W-nha-sat-ha-noi-vietnamnet-1.jpg
Người có nhu cầu ở thực, nhà đầu tư đã rục rịch quay trở lại thị trường, săn tìm bất động sản. Ảnh: Hồng Khanh

Khảo sát tại huyện Gia Lâm, nhà cấp 4 tại Bát Tràng, Kim Sơn, Đặng Xá đang được chào giá từ 2,2-2,5 tỷ đồng/căn, tuỳ vị trí.

Ghi nhận từ đầu năm 2024, không chỉ người có nhu cầu về nhà ở thực nhiều nhà đầu tư đã rục rịch quay trở lại thị trường đi săn đất nền vùng ven.

Sẵn tài chính khoảng 3 tỷ đồng, chị Thanh Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện lãi suất thấp nên vợ chồng chị lên kế hoạch không gửi tiết kiệm mà đầu tư đất nền ven đô “cắt lỗ”. 

Theo đánh giá của chị Huyền, dù đã được rao bán cắt lỗ 20-30% so với 2-3 năm trước nhưng thực tế đất nền vùng ven Hà Nội hiện vẫn giữ giá khá cao. 

Như một lô đất nền dịch vụ ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức có diện tích 50m2 được rao bán 3,8 tỷ đồng. Trong khi, giá cho thuê lô đất 50m2 có dựng nhà cấp 4 cũng chỉ có giá 2,5-3 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều lãi suất gửi ngân hàng khiến chị Huyền phải cân nhắc lại phương án đầu tư. 

Thời điểm xuống tiền đầu tư? 

Theo khảo sát cuối năm 2023 của Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, trong số 63% người có nhu cầu bất động sản trong năm 2024, hầu hết những người có nhu cầu về bất động sản đều quan tâm tới căn hộ chung cư, đất nền và nhà đất thổ cư. 

Dữ liệu vừa được công bố của một đơn vị nghiên cứu bất động sản, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại.

Trước đó, lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu đi lên từ ngày mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến ngày mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Anh Thành Công – Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hoài Đức, cho biết nhu cầu tìm hiểu đất nền vùng ven thời gian qua có tăng hơn so với những tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, số lượng giao dịch thành công không cao, chưa có nhiều cải thiện. 

Cũng theo anh Công, hiện khách hàng vẫn chủ yếu đi tìm kiếm, khảo sát thị trường. Nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư dao động với tài chính trên dưới 2 tỷ đồng. 

“Trong bối cảnh thị trường hiện nay, các giao dịch chủ yếu đến từ người mua có nhu cầu ở thực. Tại khu vực vùng ven, so với đất nền, nhà liền kề thì nhà trong ngõ vẫn có thanh khoản tốt hơn" - anh Công nói. 

Nhận định về giá nhà đất trong ngõ vùng ven, anh Công cho rằng, đây là sản phẩm bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực. Giá trị tính theo m2 thì lớn, nhưng tổng giá trị căn nhà vẫn nhỏ hơn nhiều nếu so với căn liền kề, biệt thự bởi diện tích nhỏ chỉ khoảng 30-50m2 nên nhà trong ngõ vẫn tăng giá thời gian qua.

Giỏ hàng nhà trong ngõ tập trung chủ yếu tại các huyện như Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm... Mức giá đa phần trên dưới 100 triệu đồng/m2 cho các căn nhà ở mặt ngõ khoảng 2,5-3m” – anh Công cho biết.

Đối với các nhà đầu tư, chuyên gia bất động sản cho rằng, mức lãi suất cho người mua nhà đang thấp, là một lợi thế cho bài toán đòn bẩy. Dù lãi suất giảm nhưng chuyên gia khuyến cáo không nên lạm dụng. 

Theo vị chuyên gia, chỉ nên đầu tư thời điểm này khi có sẵn tiền và tìm được bất động sản có giá tốt, giá rẻ. Xét trong ngắn hạn, thị trường bất động sản chưa thể hồi phục ngay. Thị trường bất động sản năm 2024 không phải là lúc để đầu tư và lướt sóng, đây vẫn là giai đoạn cân nhắc mua để đầu tư dài hạn, mua để ở. Vì vậy, không nên sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà và chỉ nên hướng đến dự án có pháp lý hoàn thiện, chính sách bán hàng dễ thở và ưu đãi lãi suất tốt.