Gia đình tôi sở hữu một căn nhà ở quận Thanh Xuân, Hà Nội và hiện có 1 tỷ đồng tiền nhàn rỗi. Số tiền này vợ chồng tôi vẫn gửi ngân hàng để lấy lãi. Thế nhưng, lãi suất tiết kiệm đang ở mức rất thấp, chỉ khoảng 5%/năm. Tính ra với 1 tỷ đồng, mỗi năm tiền lãi chỉ vỏn vẹn 50 triệu đồng. 

Chính vì vậy, chúng tôi không mặn mà với việc gửi tiết kiệm nữa mà muốn chuyển hướng sang đầu tư bất động sản để tối ưu lợi nhuận. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực cả hai vợ chồng tôi đều chưa có kinh nghiệm nên bất đồng ý kiến.

Tôi muốn mua một căn hộ chung cư ở vùng ven Hà Nội. Qua báo giá của môi giới, có những căn ở tòa cũ đã đi vào sử dụng, diện tích 50-55m2 giá khoảng 1,5-1,6 tỷ đồng. 

Như vậy, vợ chồng tôi sẽ phải vay thêm ngân hàng khoảng 500-600 triệu đồng. So với thu nhập của vợ chồng tôi và lãi suất cho vay đang thấp thì số tiền này không thành vấn đề.

Tôi dự định sau khi mua xong sẽ cho khách hàng thuê căn hộ kiểu trải nghiệm, vì mô hình này cũng khá phổ biến ở chung cư đó. Tính ra sẽ có dòng tiền hàng tháng, chưa kể vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ, vợ chồng con cái rảnh rỗi có thể về đây nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Nếu tìm được khách cho thuê lâu dài thì sẽ cho thuê lâu dài.

dong anh vietnamnet.jpg
Có nên rút tiền khỏi ngân hàng để mua bất động sản? (Ảnh: Thạch Thảo)

Tuy nhiên, khi tìm hiểu thêm thông tin trên các hội nhóm thì thấy việc cho thuê căn hộ trải nghiệm cũng không dễ. 

Ở đó đã có nhiều người đầu tư cho thuê kiểu homestay chuyên nghiệp, họ ở luôn tại chung cư nên dễ quản lý, còn như gia đình tôi ở xa xôi sẽ khó vận hành. Bản thân vợ chồng tôi cũng chưa có kinh nghiệm cho thuê kiểu này.

Chồng tôi thì muốn đầu tư đất nền ở ngoại thành. Anh bảo rằng sau đợt sốt đất vừa qua, giá đất nền đã giảm sâu. Đầu tư đất nền có cơ hội tăng giá lớn trong một vài năm nữa, khi thị trường bất động sản ấm trở lại. 

Theo tính toán của chồng tôi, để mua được một mảnh đẹp cũng cần vay thêm tầm 500-700 triệu. Chỉ cần mua để đấy, đến khi thị trường hồi phục thì bán đi, ít cũng lãi được vài trăm triệu, nếu có sóng còn lãi nhiều hơn.

Tuy nhiên, tôi thấy đầu tư đất nền chờ đợi tăng giá rủi ro cao hơn chung cư. Vì chung cư là người dân có nhu cầu thật nên sẽ dễ cho thuê, dễ bán. 

Trong khi đó, đất nền thường mang tính đầu cơ, vừa không có dòng tiền ổn định, vừa chịu biến động mạnh của thị trường đất đai, tăng giá cũng nhanh nhưng giảm cũng đầu tiên. Đó là còn chưa tính tới việc nếu thị trường chững, đất nền có thanh khoản không cao, khi cần tiền gấp cũng khó bán.

Tranh luận điều này với chồng khiến chúng tôi mâu thuẫn. Chồng tôi cho rằng, đây là thời điểm phục hồi của thị trường, mua đất nền lúc này cơ hội lớn hơn rủi ro. Tôi thì cho rằng đầu tư chung cư ổn định và an toàn hơn.

Cũng phải nói thêm rằng, thị trường bất động sản vẫn đang rất trầm lắng. Đều là những "tay mơ",  chưa có kinh nghiệm mảng này nên vợ chồng tôi chưa thống nhất được phương án và cũng lo sợ cảnh “chôn” tiền vào bất động sản. 

Người trong cuộc thường khó suy nghĩ thông suốt, vì vậy tôi rất mong mọi người cho chúng tôi lời khuyên để sớm đưa ra được quyết định đầu tư đúng đắn.

Ngọc Bích (Hà Nội)

Độc giả chia sẻ ý kiến, thắc mắc, kinh nghiệm trong việc mua bán nhà đất xin gửi về địa chỉ email: vland@vietnamnet.vn hoặc gửi ý kiến TẠI ĐÂY