Rất khổ, khổ lắm: Đừng ‘giết’ doanh nghiệp bằng chính sách

Bức xúc trước những quy định bất hợp lý liên quan đến kinh doanh gas, logistics, bia rượu nước giải khát, dệt may,... các DN đồng loạt tố khổ lên Bộ Công Thương. “Xin đừng giết doanh nghiệp bằng chính sách”, luật sư Trương Thanh Đức khẩn thiết.

Bức xúc trước những quy định bất hợp lý liên quan đến kinh doanh gas, logistics, bia rượu nước giải khát, dệt may,... các doanh nghiệp đồng loạt tố khổ lên Bộ Công Thương. “Xin đừng giết doanh nghiệp bằng chính sách”, luật sư Trương Thanh Đức khẩn thiết.

Vượt ngàn cây số để kêu khổ

“Rất khổ, khổ lắm” - ông Trần Trung Nhật, đại diện doanh nghiệp kinh doanh gas ở Tây Ninh - “than thở” khi phát biểu tại Hội nghị lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành công thương năm 2016.

Ông Nhật cùng 44 doanh nghiệp gas từ Bắc chí Nam, vượt hàng nghìn cây số có mặt ở Hà Nội trước đó 1 ngày để chờ được “kêu” lên lãnh đạo Bộ Công Thương.

“Nghị định can thiệp quá sâu vào công việc kinh doanh của từng doanh nghiệp, đại lý. Chúng tôi không biết mình kinh doanh hay cơ quan soạn thảo đi kinh doanh”, đại diện doanh nghiệp gas nói.

{keywords}
Đại diện các doanh nghiệp bức xúc về chính sách bất hợp lý của ngành công thương

Nói thêm các quy định khác của nghị định 19, ông Nhật than: “Lằng nhằng, khó hiểu lắm. Riêng kinh doanh gas, khí, từ năm 2010 đến nay, chưa đầy 6 năm ra 2 nghị định. Các điều kiện kinh doanh mâu thuẫn với nhau, khó hiểu, không thực tế, không thực hiện được, gây rất khó khăn cho doanh nghiệp.

“Suốt ngày doanh nghiệp phải đi đối phó với chính sách, khổ lắm”, ông Nhật bộc bạch. “Làm sao chính sách phải ổn định, thông thoáng, rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện cho người ta làm việc, tạo ra của cải vật chất”.

Nhiều doanh nghiệp gas khác cũng lên tiếng muốn Bộ Công Thương sửa các quy định tại Nghị định 19 cho hợp lý vì hiện tại muốn kinh doanh được phải bỏ ra ít nhất 100 tỷ đồng.

Phản hồi lại, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết: “Chúng tôi đang rà soát trình Chính phủ cho phép sửa đổi nghị định 19 và rất lắng nghe để các sửa đổi đó”.

Khẳng định “cái tâm của người soạn thảo không xấu”, ông Khánh chia sẻ: Đừng nghĩ những người soạn thảo nghị định này “bóp” doanh nghiệp, hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Mục tiêu của họ chính đáng, cách làm có thể chưa chuẩn.

Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội như Logistics, Bia rượu nước giải khát, Dệt may,... cũng lên tiếng trước nhiều bức xúc.

Tiếc nuối vì các doanh nghiệp dệt may từng tuột mất đơn hàng trị giá nhiều tỷ đô về may quân trang quân phục cho quân đội nước ngoài, ông Trương Văn Cẩm, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho hay, Bộ Công Thương sau đó có ra thông tư về những điều kiện để được gia công quân phục cho nước ngoài, song thông tư có cũng như không.

“Thông tư quy định phải cho biết gia công cho quân đội nào, ai sử dụng. Như thế là đánh đố nhau, không thực hiện được vì doanh nghiệp chỉ nhận gia công qua trung gian”, ông Cẩm nói.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh ngắt lời ông Cẩm: “Chúng tôi không muốn doanh nghiệp sản xuất quân phục mà không biết quân phục đó là của quốc gia đó, vận chuyển đi đâu. Chúng tôi mong anh thông cảm”, ông Khánh chia sẻ.

{keywords}

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chỉ đạo tại hội nghị

Đừng buộc tội những người làm chính sách

Luật sư Trương Thanh Đức, thành viên Tổ công tác Thi hành Luật doanh nghiệp, Luật Đầu tư, đã liệt kê một loạt chính sách của Bộ Công Thương mà ông cho là bất cập. Đó là nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo, về kinh doanh phân bón, về kinh doanh gas, và “kinh khủng nhất” theo ông Đức là nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

“Những quy định trong các nghị định trên rất bất hợp lý. Trước có thể đúng giờ sai. Trước có thể hợp pháp giờ là trái Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp”.

Ông Đức thẳng thắn: “Nếu duy trì những chính sách này không thể không nghi ngờ rằng, có phải những doanh nghiệp lớn muốn diệt doanh nghiệp nhỏ hay không? Như thế, thương nhân liệu có thành thương hại không, có thành nạn nhân của chính sách như này không? Bộ Công Thương phải có trách nhiệm giải tỏa các nghi ngờ trên”.

“Xin đừng giết doanh nghiệp bằng chính sách. Hãy để doanh nghiệp bị giết bằng thị trường, cạnh tranh, chất lượng”, ông Đức khẩn thiết.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nói thêm, ngành Công Thương thường có điều kiện kinh doanh về phân bón, xăng dầu, gas,... can thiệp thái quá vào thị trường. Trong khi, quy mô của doanh nghiệp dựa vào cung cầu của thị trường, nhà nước không nên can thiệp. Các điều kiện kinh doanh phân biệt quy mô này sẽ hạn chế khởi nghiệp.

“Muốn doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh ai cũng mong muốn. Nhưng hạn chế doanh nghiệp nhỏ, thì doanh nghiệp Việt Nam có thể lớn mà không mạnh. Lớn mà không mạnh thì khi đó còn nguy hiểm nữa”.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định: "Không một ai xây dựng chính sách để giết doanh nghiệp nhỏ và vừa, buộc tội như vậy là sai lầm. Xin các anh các chị đừng buộc tội những người làm chính sách đang cố tình giết doanh nghiệp nhỏ, bảo vệ doanh nghiệp lớn. Không có chuyện đó".

“Có thể người ta xây dựng pháp luật theo triết lí của ngày hôm qua, chưa kịp thay đổi cho ngày hôm nay. Như thế, hãy phát biểu, hãy nói họ điều đó để họ thay đổi. Họ đang ở đây, lắng nghe và sẵn sàng thay đổi”, ông Khánh cam kết sẽ bãi bỏ các điều kiện mang tính quy mô. Bởi nếu không sẽ không thể xuất hiện những nhà khởi nghiệp như Uber đã làm được. Ông cũng khẳng định những ý kiến của DN sẽ được tiếp thu.

Lương Bằng

tin nổi bật

Quá ớn vì công trình nào cũng chậm 3-5 năm: Đường chạy tốt cần hơn ưu đãi thuế

Doanh nghiệp nước ngoài cần kết nối giao thông hơn ưu đãi thuế. Thậm chí, họ biết các dự án tại Việt Nam thường chậm tiến độ.

Bị lừa mua đất 2 tỷ đồng để 'lướt sóng', giờ bán 1 tỷ không ai mua

Bỏ hơn 2 tỷ đồng mua 1.000 m2 đất ở Thạch Thất (Hà Nội), anh Đào Anh Quân (Hà Đông) đang rao bán 1 tỷ đồng vẫn chưa ai mua.

Trồng cây 'nữ hoàng' trên đỉnh núi: Hàng không đủ bán, nhà giàu Dubai ngỏ ý làm ăn lớn

Được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại hạt, nông dân trồng mắc ca đang có thu nhập cao bởi loại hạt này luôn trong tình trạng không đủ bán. Thậm chí, một số doanh nghiệp lớn ở Dubai còn ngỏ ý liên kết làm ăn lớn.

Kỷ lục 3 năm xong 3 cao tốc hơn 84.000 tỷ: Kiểm toán nói thật những quan ngại

Kiểm toán Nhà nước vừa góp ý kiến về 3 dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Từ Tây Nguyên xuống tắm biển về trong ngày

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).

Bỏ tiền tỷ mua căn hộ 50 năm, đau lòng lo cắt lỗ

Nhiều người mua căn hộ chung cư có hạn sử dụng 50 năm đang rao bán cắt lỗ vì những vấn đề pháp lý.

Loại đất quy mô lớn ở TP.HCM đắt gấp 2 lần miền Bắc, gấp 6 lần miền Trung

Giá thuê đất công nghiệp tại TP.HCM là 198 USD/m2/kỳ thuê trong khi miền Trung chỉ có 34 USD và miền Bắc là 109 USD.

Ba năm xong cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thời gian quá gấp phải đổi phương thức đầu tư

Việc chuyển đổi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sang hình thức đầu tư công để phù hợp với tiến độ triển khai dự án cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đồng bằng sông Cửu Long có thêm cao tốc dài 188km

Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Hai Bộ vào cuộc số hóa, kiểm soát toàn bộ kinh doanh xăng dầu cả nước

Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia.

"Giật mình" với giá nhà

Làm thế nào để hạ nhiệt giá nhà đang là câu hỏi nóng nhất trên thị trường hiện nay, bởi giá nhà liên tục tăng cao sẽ xảy ra không ít hệ lụy.

Khánh Hòa muốn lên thành phố trực thuộc TƯ, xin hàng loạt cơ chế đặc thù

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Dừng cấp phép hãng bay mới, hạn chế bổ sung đội tàu bay

Kiểm soát số lượng hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi; trong ngắn hạn, hạn chế cấp phép bổ sung đội tàu bay đến khi khai thác hết số tàu bay hiện có - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước kiến nghị.

Thương mại điện tử đạt quy mô trên 16 tỷ USD

Thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh và ổn định. Ước tính năm 2021 lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng trên 20% và đạt quy mô trên 16 tỷ USD.

Đầu tư 2.600 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn.