Nguồn tin của Reuters không loại trừ khả năng các tài liệu này được làm giả để đánh lừa các nhà điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về nguồn gốc của chúng.

Ngoài ra, theo các nhà chức trách Mỹ, các tài liệu có thể chứa “thông tin không chính xác, được đưa ra với mục đích gây tổn hại đến lợi ích an ninh của Mỹ”. Theo Reuters, một số đánh giá về tình hình ở Ukraine “dường như đã bị thay đổi nhằm giảm thiểu tổn thất của Nga”.

Cũng theo Reuters, một số tài liệu được đăng trên mạng xã hội vài tuần trước, “hầu hết các tài liệu bị rò rỉ được thực hiện vào mùa đông và có thể chứa thông tin lỗi thời”.

Ảnh: TASS

Theo phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xác minh tính xác thực của các tài liệu được cho là mật có liên quan đến quân đội và các cơ quan tình báo Mỹ.

“Bộ Quốc phòng tiếp tục xem xét tính hợp lệ của các tài liệu đang lưu hành trên các trang mạng xã hội. Một nỗ lực liên ngành đã được triển khai, tập trung vào việc đánh giá tác động mà những tài liệu này có thể gây ra đối với an ninh quốc gia của Mỹ cũng như đối với các đồng minh và đối tác của chúng tôi”, bà Singh cho biết.

Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc nhấn mạnh, các quan chức Mỹ đã nói chuyện với các đồng minh và đối tác vào cuối tuần qua về vụ rò rỉ, đồng thời thông báo cho “các ủy ban quốc hội có liên quan”.

“Ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng là bảo vệ đất nước và an ninh quốc gia. Chúng tôi đã chuyển vấn đề này lên Bộ Tư pháp và cơ quan này đã mở một cuộc điều tra hình sự”, bà Singh nói.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã xác nhận mở một cuộc điều tra về các tài liệu bị rò rỉ.