“Trước hết, đối với Romania không muốn mạo hiểm trong giai đoạn này khi tham gia vào cuộc xung đột với Nga hoặc tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Romania là một phần của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cùng với các lực lượng đồng minh chúng tôi đang giúp đỡ Ukraine nhiều nhất có thể”, ông Ciolacu nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Digi24 TV.

Ông Ciolacu loại trừ khả năng Romania rời khỏi NATO để trở thành một quốc gia trung lập. “Vào những thời điểm như thế này, chúng tôi thấy tầm quan trọng của tư cách thành viên Romania trong Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Nga hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Ảnh: AP

Pháp bị tố làm chậm kế hoạch bổ sung đạn pháo cho Ukraine của EU

Telegraph dẫn các nguồn tin từ châu Âu cho hay, Pháp bị cáo buộc cản trở kế hoạch tiếp tế đạn pháo cho Ukraine của EU khi Paris yêu cầu loại đạn này phải được sản xuất trong khối.

“Các nguồn tin từ châu Âu nói rằng, Paris muốn đảm bảo thỏa thuận vũ khí trị giá 2 tỷ Euro sẽ chỉ mang lại lợi ích cho các công ty có trụ sở tại EU”, nguồn tin trên cho biết.

Bên cạnh đó, một nguồn tin khác cho biết, Hy Lạp và Síp cũng ủng hộ đề xuất của Pháp nhằm ngăn các công ty ngoài EU tham gia kế hoạch mua sắm vũ khí.

Theo Politico, EU đang hoàn tất thỏa thuận trị giá 2 tỷ Euro để cung cấp đạn dược của Ukraine và các quốc gia thành viên. Dự kiến, bằng những nỗ lực chung, các nước EU sẽ có thể ký kết các hợp đồng lớn hơn và mua đạn dược với giá thấp hơn.