Tôi thích ăn sách bò và hay đặt mua loại nguyên bản màu đen về chế biến. Tôi đọc trên mạng nhiều người cho rằng đây là bộ phận bẩn nhất của con bò, không nên ăn.  Xin chuyên gia tư vấn sách bò có độc hại không, làm thế nào để làm sạch được món này? (Lê Thị Bình - Nam Từ Liêm, Hà Nội)

PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội, tư vấn:

Sách bò là dạ dày của bò. Sở dĩ người ta gọi là sách bò vì nó có nhiều lớp như quyển sách. Đây là bộ phận đắt giá nhất của lòng bò. Người ta gọi là bộ phận ngon nhất trong số các loại thịt bò. Từ ngày xưa, người dân đã dùng sách bò để chế biến nhiều món ăn ngon như xào, hấp, hầm…

Sách bò cũng khiến nhiều người sợ vì nó có màu đen nhìn bẩn. Thậm chí, bạn chế biến không đúng cách sách bò còn hôi, dai. 

sach bo.png
Sách bò món ngon nhất nhiều người ưa thích. Ảnh: P. Thúy.

Trong một số sách Đông y, người ta cho rằng sách bò tốt cho sức khỏe, nhất là người bị bệnh dạ dày. Tuy nhiên, giống như các bộ phận nội tạng khác, sách bò có thể gây ra bệnh lý rối loạn mỡ máu nếu bạn ăn quá nhiều. Tốt nhất, một tuần bạn chỉ nên đổi vị với 1 đến 2 bữa sách bò. Những người có bệnh mỡ máu cao, tim mạch theo tôi tốt nhất không nên ăn.

Khi mua sách bò, bạn nên chọn loại còn màu đen về tự sơ chế. Bạn có thể chọn mua sách đã sơ chế sạch có màu trắng ngà. Bạn không nên chọn sách bò màu trắng tinh vì có thể bị tẩy trắng.

Ngoài ra, bạn nên mua hàng tươi ngon, cẩn trọng sách bò đông lạnh. Một số trường hợp, cơ quan chức năng phát hiện sách bò bốc mùi được vận chuyển đi tiêu thụ.

Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tư vấn:

Thịt bò từ lâu đã là nguyên liệu thơm ngon quen thuộc của mọi nhà, trong đó sách bò được coi là bộ phận ngon nhất. 

Cách làm trắng sách bò

- Chần nước sôi: Cho sách bò vào nồi nước sôi chần trong khoảng 5 - 8 phút để lớp màng đen mềm ra, không còn dính chắc vào lá sách. Tiếp đến, bạn vớt sách bò ra, xả nước lạnh rồi dùng dao cạo sạch bẩn và màng đen bám trên lá sách. Sau khi cạo xong, bạn đem rửa lại với nước sạch rồi để ráo.

- Dùng vôi ăn trầu: Lá sách mua về bạn đem bỏ vào thau, sau đó dùng 2 nắm vôi ăn trầu chà xát lên bề mặt sách bò, bóp thật kỹ và mạnh tay rồi ngâm trong đó khoảng 5 phút. Sau khi ngâm xong, bạn dùng dao cạo sạch bẩn và màng đen bám trên lá sách rồi rửa lại với nước sạch. Tiếp tục dùng 1 nắm vôi ăn trầu chà xát lại một lần nữa, cạo hết phần màng đen và tạp chất còn sót lại rồi đem đi rửa sạch, để ráo. Rửa thật nhiều lần để vôi không bám lại trên thực phẩm. 

Cách làm sạch, khử mùi hôi sách bò

- Dùng muối, gừng và chanh: Để làm sạch và khử mùi hôi của sách bò, trước tiên bạn bỏ lá sách vào một cái thau nhỏ rồi cho một lượng muối vừa đủ vào bóp thật kỹ. Thực hiện thao tác trên 2 lần rồi đem rửa lại với nước sạch. Giã nhuyễn 1 ít gừng rồi đổ 1 lượng rượu trắng vừa đủ vào tạo thành hỗn hợp rượu gừng. Cho hỗn hợp vào thau lá sách rồi dùng tay bóp kỹ khoảng 3 - 5 phút. Sau đó, đem rửa lại với nước sạch 1 lần nữa và vắt 2 trái chanh tiếp tục bóp mạnh tay khoảng 3 - 5 phút rồi rửa sạch.

- Dùng muối, giấm và baking soda: Chuẩn bị một thau nước giấm nhỏ và cho 1 ít muối vào pha loãng. Sau đó, bạn đem sách bò ngâm vào ngâm trong đó khoảng 3 - 5 phút. Tiếp đến, bạn cho 1 muỗng cà phê baking soda (muối nở) vào rồi dùng tay bóp thật kỹ lá sách. Bạn dùng dao cạo hết phần màng đen, chất bẩn, rồi đem sách bò rửa lại với nước sạch.