Tôi đang muốn giảm cân và rất thích ăn thịt bò. Nhưng nhiều người nói đây là thịt đỏ, không phù hợp với người muốn giảm cân. Điều đó có đúng không? (Nguyễn Hùng, Nam Định)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và bác sĩ Lê Ngô Minh Như - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cơ sở 3, tư vấn:

Thịt bò là thực phẩm khá phổ biến hàng ngày, có hương vị thơm ngon, được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin B6, protein và sắt cao, vitamin B12 cùng nhiều khoáng chất khác,... Lượng protein và vitamin B6 trong thịt bò khá cao, ước tính 100g thịt bò có thể sản xuất 22g protein. Đây là những chất giúp tăng cường năng lượng và tạo máu cho cơ thể, tăng trưởng cơ bắp.

Đối với người béo muốn giảm cân, người gầy muốn tăng cân, thịt bò cũng đều là sự lựa chọn lý tưởng. Đặc biệt những người muốn tạo cơ bắp càng không thể bỏ qua món thịt bò. Các axit linoleic sẽ tham gia vào quá trình duy trì cơ bắp. Vitamin B12 trong thịt bò giúp các tế bào máu đỏ mang oxy đi đến các mô cơ trong cơ thể.

Thịt bò có tác dụng gì cho sức khỏe? 

Tuy nhiên, thịt bò cũng hạn chế với nhiều người. Ví dụ, người bị bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tăng huyết áp, béo phì, bệnh gút. Đặc biệt là những trường hợp giai đoạn bệnh có nguy cơ tiến triển nặng chỉ nên ăn thanh đạm, giảm lượng protein động vật, tăng lượng protein thực vật. 

Một số trường hợp cũng nên kiêng hoặc sử dụng thịt bò với liều lượng phù hợp như bệnh nhân da liễu, tiêu hóa, cơ xương khớp, huyết áp, tim mạch, tiều đường, sỏi thận hoặc sau phẫu thuật.

Tùy chế độ ăn của mỗi người mà sử dụng lượng thịt bò phù hợp, tuy nhiên không ăn quá 500g thịt đỏ đã nấu chín mỗi tuần. Lưu ý, nên nấu chín kỹ thịt để phòng chống nhiễm sán và ký sinh trùng thâm nhập cơ thể.

Nếu bạn đang có vấn đề sức khỏe nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để sử dụng thực phẩm hiệu quả nhất và tránh các tác dụng không mong muốn.