Cuốn sách Ôm giữ không gian (do Phương Nam Book và NXB Thế Giới phát hành) giới thiệu đến độc giả khái niệm mới về phương pháp đồng hành dành cho một người bị tổn thương hoặc đang ở trong các giai đoạn chuyển giao tâm lý vô cùng nhạy cảm. 

Cuộc đời mỗi người đều có những lúc đối đầu với biến cố và đứng trước bước ngoặt đánh dấu sự chuyển biến giữa cũ và mới. Với Heather Plett, biến cố lớn là khoảng thời gian đối diện với việc mẹ sắp qua đời. Sự kiện này khiến bà từ bỏ vị trí giám đốc tại một ngân hàng lớn ở Canada để trở thành nhà khai vấn và đồng sáng lập trung tâm tổ chức Ôm giữ không gian.

Trải qua nỗi mất mát, Heather Plett hiểu sâu sắc hơn về ngưỡng chuyển giao - khái niệm trọng tâm trong cuốn sách Ôm giữ không gian. Theo tác giả, ngưỡng chuyển giao vừa chứa đựng sự tan vỡ lẫn cơ hội, vừa trống rỗng nhưng cũng rộng mở để đón nhận cái mới. Đó là khoảng không gian giữa cái cũ đã qua và cái mới đang hình thành. 

Heather Plett khẳng định Ôm giữ không gian là phương pháp thực hiện cho người khác, không phải cho bản thân. Đây không phải là việc giữ không gian riêng, mà là cách tạo điều kiện cho người khác.

Sách ôm 3.jpg
Tác giả Heather Plett. Ảnh: Internet

Khi đối diện ngưỡng chuyển giao, con người sẽ nhận ra cái tôi cũ không còn phù hợp. Mỗi biến cố con người trải qua sẽ tạo cơ hội hình thành danh tính mới. Tác giả ví việc chuyển đổi này giống như chuyển từ một ngôi nhà cũ sang một ngôi nhà mới. Nhưng với con người, ta không thể đơn giản đập bỏ đi hết những gì thuộc về ngôi nhà danh tính cũ, trước khi chuyển sang ngôi nhà danh tính mới xây. 

Theo Heather Plett, để làm được điều ấy, ta cần xây một cây cầu để người đó di chuyển. Trong quá trình này, chắc chắn khó tránh khỏi chuyện những mảnh tôi cũ bị thất lạc, giẫm đạp, thậm chí là vỡ vụn. Và nhiệm vụ của người ôm giữ không gian chính là đảm bảo điều đó sẽ không xảy ra. Họ đóng vai trò như một cái bát, một chiếc hộp cất giữ những mảnh tôi cũ được nguyên vẹn cho đến khi người ở ngưỡng chuyển giao hoàn toàn trở thành một con người mới.

Khi có cơ hội trở thành chiếc bát ôm giữ không gian cho ai đó tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ, không phải lúc nào ta cũng biết cách thực hiện nhiệm vụ này sao cho suôn sẻ. Chính vì vậy, tác giả Heather Plett đã đưa ra rất nhiều câu chuyện và trường hợp cụ thể về thực hành Ôm giữ không gian trong sách để người đọc có cơ hội đối chiếu với bản thân, tự lựa chọn cho mình cách thức phù hợp. Tuy vậy, bà cũng đúc kết một số yếu tố cốt lỗi trong việc ôm giữ không gian cho người khác. 

Untitled 3.jpg
Cuốn sách "Ôm giữ không gian" của tác giả Heather Plett. Ảnh: Phương Nam Book

Một trong những điều quan trọng đầu tiên là người ôm giữ không gian cần buông bỏ cái tôi và nhu cầu kiểm soát của chính mình. Thông thường, với những kinh nghiệm của bản thân, ta dễ bị cám dỗ trước việc tác động đến những quyết định của người khác. Nhưng để trở thành người ôm giữ không gian đem lại cảm giác an toàn cho mọi người, ta cần từ bỏ sự phán xét của mình trước quyết định của họ - dù quyết định đó hoàn toàn khác biệt so với quyết định ta đã từng thực hiện ở hoàn cảnh tương tự.

Trong quá trình phát triển bản thân, chuyển đổi thành con người mới, thất bại là điều khó tránh khỏi. Nhưng những người đang ở trong ngưỡng chuyển giao thường dễ bị tổn thương và ám ảnh trước thất bại. Công việc của người ôm giữ không gian là giúp họ nhìn sâu vào bên trong bản thân, đối diện với nỗi sợ hãi của chính họ. Từ đó, họ có thể chấp nhận thất bại là một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành và biết cách học hỏi những lỗi lầm từ thất bại đó để tiến bước vững vàng cho tương lai.  

Phước Sáng