Ngày 15/4, GS.TS Nguyễn Đình Tảo, Chủ tịch Hội Hỗ trợ Sinh sản Hà Nội, cho biết báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới công bố đầu tháng 4 cho thấy khoảng 17,5% người trưởng thành bị vô sinh vào một thời điểm nào đó trong đời. Tỷ lệ này tương đương 6 người trưởng thành thì có một người bị vô sinh. Trong khi cách đây 10-20 năm, tỷ lệ này chỉ ở mức 7%.

Theo ông, tỷ lệ vô sinh hiếm muộn tại Việt Nam cũng ngày càng gia tăng, là thực trạng đáng báo động cho thấy việc phổ cập kiến thức sức khỏe sinh sản cho mỗi người dân rất quan trọng.

Chia sẻ tại lễ ra mắt cuốn sách "Gieo mầm hạnh phúc - Mong con yêu", GS Tảo cho biết hơn 40 năm đồng hành cùng các cặp vợ chồng hiếm muộn, ông nhận thấy phần lớn các cặp vợ chồng có hiểu biết rất hạn chế về sức khỏe sinh sản. Trong khi thực tế, việc có con thành công, không chỉ nhờ đến trợ giúp của y khoa, mà cần sự hợp tác của chính bản thân các cặp vợ chồng.

Theo các bác sĩ, cơ hội có thai phụ thuộc vào số lượng, khả năng di chuyển, chất lượng của tinh trùng mới sản xuất và thời điểm rụng trứng, chất lượng trứng của người vợ.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phụ trách phòng khám Sản thuộc Bệnh viện Tim Hà Nội, cũng cho biết để tăng cơ hội có thai, không ít đàn ông có tâm lý cố "tích trữ" tinh binh, mong tinh trùng sẽ cô đặc lại, khỏe hơn. Họ "kiêng" gần gũi trong nhiều tuần, nhưng đến "tuần lễ vàng" (nghĩ là rụng trứng) lại quan hệ liên tục.

Theo bác sĩ này, việc xuất tinh liên tục, nhiều lần trong ngày, sẽ khiến nồng độ tinh trùng bị loãng vì không sản sinh ra kịp, nhưng vì "để dành" tinh binh mà kiêng quan hệ dài ngày thì không đúng nguyên tắc khoa học. 

"Tinh trùng nếu không xuất tinh sẽ ứ đọng trong mào tinh, đa phần là tinh trùng già yếu, thậm chí không hoạt động nữa, thoái hóa. Đến lúc xuất quân, các 'chiến binh' này đã giảm đáng kể khả năng chiến đấu. Việc 'để dành' để mong tinh binh cô đặc hay tăng chất lượng không còn có giá trị", bác sĩ Mai cho biết. 

Về trứng, mỗi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ chỉ rụng trứng một lần, thường vào khoảng hai tuần trước ngày có kinh mỗi tháng. Sau khi rụng, trứng tồn tại khoảng 24-48 giờ sẽ thoái hóa và tiêu đi nếu không được thụ tinh (không gặp tinh trùng).

Các nghiên cứu nam khoa chỉ ra rằng tinh trùng được sản xuất nhanh chóng và bù đầy “kho đạn” trở lại sau khi xuất tinh khoảng 48-72 giờ. Tinh trùng có thể sống trong cơ thể người phụ nữ từ 3-5 ngày. Để tăng tỷ lệ đậu thai, tùy thuộc vào sức khỏe và môi trường thích hợp nhưng tần suất quan hệ hợp lý nhất từ 2-4 lần/tuần. Điều đó giúp cho chất lượng tinh trùng trong tinh dịch tốt hơn, tâm sinh lý cũng ổn định hơn.