Chung tay xử lý pin cũ, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường
Ngày 10/8, Samsung hợp tác cùng Tập đoàn Thế Giới Di Động khởi động chiến dịch “Chung tay xử lý pin đã qua sử dụng” trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chiến dịch “Kết nối sống xanh” nói riêng và tầm nhìn phát triển bền vững của hai bên nói chung, hướng đến những giải pháp công nghệ tiên tiến, thân thiện, bảo vệ môi trường.
Cụ thể, Samsung sẽ đặt thùng thu gom pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống bán lẻ gồm Bách hóa Xanh (toàn bộ các điểm tại TP.HCM), Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh (100 điểm tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng).
Người dùng có thể tham gia hoạt động bằng cách cất pin đã qua sử dụng vào hộp, lọ đậy nắp kín… sau đó gửi pin tại các điểm đặt thùng thu gom được tái chế hoàn toàn từ bao bì sinh thái của TV Samsung. Pin sẽ được vận chuyển đến nhà máy Samsung và xử lý theo quy định tại các điểm xử lý rác thải đặc biệt.
Bên cạnh đó, Samsung cũng khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như điều khiển TV năng lượng mặt trời từ Samsung. Đây là điều khiển từ xa SolarCell thế hệ thứ ba, được thiết kế nhỏ gọn, ít vật liệu, chỉ từ 24% nhựa tái chế và sử dụng năng lượng mặt trời hoặc tần số vô tuyến trong nhà.
Thông thường, sau khi được sử dụng, các lõi pin bỏ đi sẽ được liệt kê vào danh mục rác thải độc hại. Một viên pin đã qua sử dụng nếu không được xử lý đúng quy trình sẽ gây ô nhiễm cho 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong vòng 50 năm. Một thành phần nguy hại ở pin là khí đốt sẽ bốc lên thành khói độc, gây ô nhiễm không khí. Con người hấp thụ qua đường ăn uống hoặc hít thở các độc tố phát tán từ pin có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Do đó, những hoạt động xử lý pin đúng cách được Samsung khuyến khích có ý nghĩa lớn trong giữ gìn môi trường, góp phần nâng cao nhận thức người dùng.
“Sống xanh” không chỉ là khẩu hiệu
Tinh thần “kết nối sống xanh” từ lâu đã được công ty Hàn Quốc lan tỏa theo nhiều cách khác nhau. Ngay từ trong quy trình sản xuất, phân phối, sử dụng và tái chế, Samsung mang đến các sản phẩm hướng tới hệ sinh thái bền vững như 6 mẫu TV Neo QLED 2023 được chứng nhận giảm phát thải CO2 từ Carbon Trust; biến CO2 thành vật liệu tái chế, cung cấp bao bì sinh thái để tái chế, giảm mực dầu in trên bìa cứng, loại bỏ kim ghim và giảm thiểu kích thước đóng gói, cải tiến chế độ quản lý năng lượng bằng AI thông qua SmartThings…
Những năm gần đây, cuộc thi tái chế bao bì sinh thái “Sáng tạo thế giới xanh” của Samsung được cộng đồng hưởng ứng với nhiều tác phẩm độc đáo làm từ bao bì TV. Người tham gia sẽ tái sử dụng chất liệu bao bì từ chính công ty để sáng tạo thành vật phẩm hữu ích cho thú cưng, trẻ em theo nhiều mục đích sử dụng khác nhau như làm nhà, đồ chơi, vật trang trí hoặc đồ gia dụng. “Sáng tạo thế giới xanh” đã trở thành sân chơi ý nghĩa với cộng đồng kể từ khi xuất hiện.
Ông Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc ngành hàng Điện tử Nghe nhìn tại Samsung Vina cho biết: “Là thương hiệu TV hàng đầu thế giới, Samsung không chỉ dẫn đầu về đổi mới công nghệ, mà còn hướng đến chia sẻ trách nhiệm về môi trường, cộng đồng và xã hội. Tại Samsung, tính bền vững luôn được đặt lên hàng đầu thông qua nhiều phát kiến công nghệ, trong mỗi giai đoạn của vòng đời sản phẩm nhằm tạo ra các sản phẩm và giải pháp bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy sự thay đổi tích cực”.
Thế Giới Di Động cũng là doanh nghiệp bán lẻ đi đầu trong các sáng kiến phát triển bền vững, từ việc giảm tối đa túi nilon sử dụng trong các cửa hàng, khuyến khích khách hàng mang túi sử dụng nhiều lần, thân thiện với môi trường khi mua sắm; cho đến các hoạt động mổ từ thiện cho trẻ em hở hàm ếch, tặng gạo, khám chữa bệnh cho người nghèo… Đặc biệt, Thế Giới Di Động cũng áp dụng công nghệ cao vào việc tiết kiệm năng lượng, tối ưu hệ thống chiếu sáng, làm mát… tại hệ thống hàng ngàn cửa hàng trên toàn quốc. Công ty nhiều lần trong Top doanh nghiệp phát triển bền vững và Top doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường chứng khoán.
Thu Hằng