Theo đó, Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết, công nghệ nhận dạng khuôn mặt chỉ được sử dụng trong trường hợp thực sự cần thiết và cụ thể với những biện pháp giám sát nghiêm ngặt.

Việc sử dụng công nghệ này cũng sẽ cần sự chấp thuận của từng cá nhân. Ngoài ra, nhà chức trách sẽ ưu tiên các giải pháp nhận dạng phi sinh trắc học nếu không có chênh lệch đáng kể về hiệu quả mang lại.

Theo South China Morning Post, nhiều tòa án và chính quyền địa phương của Trung Quốc đã phán quyết chống lại và phạt các công ty lạm dụng nhận dạng khuôn mặt.

Nhận dạng sinh trắc học, đặc biệt là nhận dạng khuôn mặt, đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Năm 2020, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, tính năng nhận dạng khuôn mặt được sử dụng để kích hoạt hộp phân phối giấy vệ sinh trong các nhà vệ sinh công cộng, điều này đã gây ra mối lo ngại cho cả công chúng và cơ quan quản lý thời điểm đó.

Các quy tắc dự thảo của CAC cho biết, thiết bị chụp ảnh và nhận dạng cá nhân không được lắp đặt trong phòng khách sạn, phòng tắm công cộng, phòng thay đồ, nhà vệ sinh và những nơi khác có thể xâm phạm quyền riêng tư của người khác.

Cơ quan quản lý nói thêm rằng các thiết bị chụp ảnh chỉ nên được lắp đặt ở những nơi công cộng vì mục đích an toàn công cộng và có các biển cảnh báo nổi bật bên cạnh.

Các quy tắc dự thảo được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực thắt chặt quy định dữ liệu bằng cách ban hành một loạt văn bản pháp luật.

Đáng chú ý, năm 2021, Trung Quốc lần đầu tiên có luật quyền riêng tư người dùng, có tên “Luật bảo vệ thông tin cá nhân”, nhằm hạn chế việc các công ty lạm dụng dữ liệu khách hàng.

(Theo Reuters)