Có trong tay 2 tỷ đồng, anh Nguyễn Hưng (ở Hà Nội) nhận định, gửi tiền ngân hàng lấy lãi là phương án khá an toàn. Tuy nhiên, tham khảo bảng lãi suất các kỳ hạn của nhiều nhà băng hiện nay, anh Hưng thấy vẫn thấp.

Theo đó, nếu gửi tạm 1-2 tháng, lãi suất chỉ khoảng 1,6-3,7%/năm; còn nếu gửi kỳ hạn dài hơn 6 tháng, cao nhất cũng chỉ được khoảng 5,15%/năm.

Trong khi nếu mua một mảnh đất ở vùng ven rồi để đó, sau này sẽ có cơ hội trở thành tài sản có giá trị hơn. Tuy nhiên, chưa có kinh nghiệm mua đất, anh Hưng băn khoăn, hiện tại có phải là thời điểm nên mua; nếu mua thì lựa chọn thế nào để vừa an toàn, lại sinh lời trong tương lai?

W-dat nen.jpg
Theo chuyên gia, hiện là thời điểm vàng để đầu tư đất nền. Ảnh: Thạch Thảo

Trước băn khoăn của anh Hưng, chia sẻ với PV VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho hay, từ quý II, thị trường nhiều nơi đã có dấu hiệu khởi sắc, tăng từ 10-20% so với nền giá thấp nhất. Vì thế, hiện là thời điểm tốt để đầu tư đất nền.

“Hệ thống luật cơ bản hoàn thiện và chỉ đang chờ thời điểm áp dụng chính thức. Do đó, trước tháng 7, nhà đầu tư có thể cân nhắc tìm kiếm mua đất. Khi Luật Đất đai 2024, cùng luật Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực với quy định tạo điều kiện để Việt kiều đầu tư, mua nhà đất sẽ thêm một lượng khách hàng mới, thị trường sẽ có giao dịch tốt hơn, giá sẽ đẩy lên”, ông Chung nói.

Theo quan sát của lãnh đạo SGO Homes, xu hướng dòng tiền đang “chảy” vào các thị trường quanh Hà Nội như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… khi nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bởi các yếu tố liên quan đến quy hoạch hạ tầng giao thông, khu công nghiệp. Đặc biệt, các khu vực này vẫn còn các sản phẩm có giá trên dưới 1 tỷ đồng, phù hợp với nhiều nhà đầu tư. 

“Những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội nên đã mua đầu tư từ thời điểm trước Tết. Với những nhà đầu tư cá nhân, không chuyên nghiệp, thời điểm này có thể lựa chọn sản phẩm có pháp lý an toàn hoặc sẵn “sổ đỏ” sang tên được ngay. Giai đoạn này không thể đầu tư theo hướng “ăn xổi”, khi đầu tư thị trường tỉnh cần xác định tầm nhìn 2 năm sẽ đảm bảo an toàn.

Sang quý III năm nay, thị trường đất nền sẽ có nhiều khởi sắc rõ rệt hơn. Tuy nhiên, việc khởi sắc này không phải sôi động hay bùng nổ trở lại, mà thị trường sẽ bắt đầu có giao dịch ổn định, không còn hiện tượng cắt lỗ, thị trường bình ổn trở lại…”, ông Chung nhận định.

Khi lãi suất tiết kiệm ngân hàng thấp, giá vàng tăng cao, nguồn cung bất động sản vẫn ít do ảnh hưởng của câu chuyện pháp lý, luật ngày càng thắt chặt hơn… ông Chung đánh giá, đất nền vẫn là kênh đầu tư tốt, an toàn.

Cũng cho rằng, thời điểm này là thời điểm tốt để đầu tư đất, theo ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding, đất nền vẫn có lực cầu nhưng chưa đến mức sốt.

Vì thế, nếu muốn đầu tư vào khu vực vùng ven TP.HCM, theo ông Hậu, nhà đầu tư có thể lựa chọn khu vực như Long An, là nơi đang thu hút nhiều tập đoàn lớn về đầu tư. Rất có thể sắp tới sẽ có “sóng”.

Với những nhà đầu tư muốn gom đất ở tầm nhìn trung và dài hạn thì có thể cân nhắc thêm ở khu vực Đồng Nai hay Bình Dương.

“Quý III - IV/2025 trở đi, phân khúc đất nền sẽ phát triển mạnh”, ông Hậu nói.

Ngoài ra, theo Tổng giám đốc Asian Holding, với một số quy định mới ở tại Luật Kinh doanh bất động sản 2024, khi có hiệu lực sẽ mở rộng hơn phạm vi cấm phân lô bán nền.

Theo đó, không chỉ đô thị loại đặc biệt, loại I mà đô thị loại II, loại III cũng không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân xây dựng nhà ở.

Ông Hậu cho rằng, điều này sẽ khiến nguồn cung đất nền trên thị trường ít đi trong thời gian tới; giá đất nền trên thị trường sẽ có sự thay đổi.