Chiều 3/7, Cục Hàng không Việt Nam có thông tin chính thức về việc đường băng sân bay Vinh bị bong tróc lớp bê tông nhựa bề mặt.

Cụ thể, vào sáng nay, đường băng ở sân bay Vinh bất ngờ gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn.

Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến. Một số chuyến bay của các hãng hàng không đến sân bay Vinh buộc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay ở Thanh Hóa.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay khi phát hiện tình trạng hư hỏng đường cất hạ cánh, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay, sân bay Vinh phát thông báo với lý do an toàn, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch của mình.

Công tác triển khai thi công khắc phục hư hỏng tại sân bay Vinh. (Ảnh: Báo Giao thông) 

Đồng thời, cảng đã thông báo tới Trung tâm thông báo tin tức hàng không để thông báo đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh  từ 10h50 ngày 3/7.

Sân bay cũng khẩn trương báo cáo đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Cảng hàng không Vinh thực hiện thủ tục đóng cửa tạm thời trong khoảng thời gian 24 giờ để thực hiện công tác khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh theo quy định và huy động đơn vị thi công triển khai ngay công tác trám vá, khắc phục hư hỏng tại đường cất hạ cánh.

Cùng với đó, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ban hành quyết định đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh do sự cố nứt vỡ, bong bật một phần bề mặt bê tông nhựa đường cất hạ cánh trong khoảng thời gian từ 10h50 ngày 3/7 đến 10h50 ngày 4/7.

Cảng hàng không quốc tế Vinh cũng khẩn trương giám sát việc thi công trám vá, khắc phục hư hỏng tại đường cất hạ cánh để kịp thời kiểm tra các điều kiện thực tế đưa vào khai thác trở lại sau khi hoàn thành thi công...

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, sân bay Vinh đã triển khai thi công khắc phục hư hỏng. Dự kiến khai thác trở lại từ 6h ngày 4/7.

Các hãng hỗ trợ hành khách di chuyển, đổi vé

Trước sự cố tại sân bay Vinh, các hãng hàng không đã có những chính sách hỗ trợ hành khách.

Cụ thể, Vietnam Airlines hủy các chuyến bay giữa TP.HCM và Vinh gồm VN1264, VN1265, VN1268, VN1269, VN1266, VN1267; giữa Hà Nội và Vinh gồm VN1717, VN1718.

Ngoài ra, sáng nay, chuyến bay VN1261 Vinh – TP.HCM không được cất cánh và đã quay lại bãi đỗ; chuyến bay VN1262 TP.HCM - Vinh đã đổi hướng hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Vietnam Airlines đã bố trí hành khách nối chuyến đi Melbourne, Úc di chuyển đường bộ từ Vinh đến Thọ Xuân để bay chuyến Thọ Xuân, Thanh Hóa đến TP.HCM, đảm bảo kịp giờ bay TP.HCM đi Melbourne, Úc.

Ngoài ra, hãng cũng hỗ trợ đặt lại vé cho hành khách có nhu cầu đổi ngày giờ bay khác, lên các chuyến bay khác và hỗ trợ di chuyển đường bộ.

Tương tự, Bamboo Airways điều chỉnh lịch bay đi từ/đến Vinh trong ngày 3/7. Theo đó, hành khách có 3 lựa chọn được hỗ trợ: Hoàn vé; Đổi chuyến bay chặng Vinh - TP.HCM - Vinh ngày 3/7 thành chặng Thanh Hoá - TP.HCM - Thanh Hoá, kèm hỗ trợ chi phí di chuyển đường bộ 200.000 đồng/hành khách (Vinh - Thanh Hoá).

Hoặc chặng Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội, kèm hỗ trợ chi phí di chuyển đường bộ 300.000 đồng/hành khách (Vinh - Hà Nội). Chi phí di chuyển đường bộ sẽ nhận tại sân bay đi.

Hãng hàng không này cũng đổi miễn phí 1 lần duy nhất sang chuyến bay cùng chặng trong vòng 72 giờ (tính từ giờ khởi hành cũ) nếu chuyến bay còn chỗ.