Mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã công bố kế hoạch tổ chức Chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm với chủ đề “Gia Lai ơi”. Đây là hoạt động phối hợp giữa UBND tỉnh với Công ty TNHH Vietmode.

Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 28/10 đến 13/11 tại TP Pleiku. Trong đó, đêm thời trang nghệ thuật thổ cẩm diễn ra vào tối 28/10 tại trụ đá - Quảng trường Đại Đoàn Kết sẽ giới thiệu, trình diễn các thiết kế lấy cảm hứng từ thổ cẩm. Trong chương trình còn có nhiều hoạt động tôn vinh văn hóa, lịch sử đồng bào dân tộc thiểu số, chủ nhân của di sản Không gian văn hóa cồng chiêng. 

capture.jpg
Các nghệ nhân trình diễn các thao tác, kỹ năng thực hành nghề truyền thống.

Đây là hoạt động nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã cam kết với UNESCO. Trong đó, trang phục, hoa văn thổ cẩm là một trong những giá trị nổi bật cần bảo tồn, gìn giữ.

Chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm với chủ đề “Gia Lai ơi” giúp giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về hình ảnh, đất nước, con người Gia Lai với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa truyền thống phong phú, nhiều màu sắc; có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, gắn với hệ thống các di tích tiêu biểu, lâu đời. Đồng thời giúp nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, nghề truyền thống, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong khuôn khổ chương trình, Không gian thổ cẩm Gia Lai gắn với các dân tộc Tây Nguyên cũng được tổ chức. Các nghệ nhân tham gia hoạt động sẽ giới thiệu, trình diễn cho du khách về các thao tác, kỹ năng thực hành tại chỗ về nghề truyền thống địa phương.

Khánh Vy