Ngày 6/11, nêu câu hỏi chất vấn tại hội trường, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (đoàn Hưng Yên) cho biết, một trong những vấn đề được quan tâm khi thực hiện chủ trương sáp nhập là việc sắp xếp trụ sở, tài sản công đơn vị cấp huyện, xã. 

mai dai bieu.jpeg
Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đề cập đến việc nhiều trụ sở công bỏ trống sau sáp nhập, gây lãng phí. Ảnh: QH

Theo bà Mai, vấn đề xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã còn chậm. Nhiều trụ sở còn bỏ trống gây lãng phí, trong khi không ít cơ quan, từ Trung ương đến địa phương đang sử dụng chung nơi làm việc.

“Vì vậy, xin Bộ trưởng cho biết thực trạng, nguyên nhân xảy ra tình trạng này. Đồng thời Bộ Tài chính có giải pháp gì để giải quyết căn cơ vấn đề này?”, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai nêu câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời, việc quản lý tài sản công thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của các cấp. Trong đó, đa số tài sản công thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

Hiện nay, đã xử lý được 90% tài sản công (của cấp huyện, xã), còn 10% nữa với gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có gần 500 tài sản công đang bỏ không gây lãng phí.

Nguyên nhân dẫn theo Bộ trưởng Tài chính là do một số cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử dụng tài sản công này sau khi sắp xếp.

061120230258 bo truong bo tai chinh ho duc phoc 3.jpeg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ có văn bản đốc thúc để trụ sở bỏ trống đưa vào sử dụng.

Khi muốn bán tài sản công này, thì các cơ quan khó tìm được cơ quan định giá. Trong điều kiện thị trường trầm lắng thì cũng khó bán được.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, để định giá những trụ sở này để bán cũng phải chuyển quy hoạch và mục đích sử dụng đất thuộc quản lý nhà nước sang đất sản xuất, kinh doanh.

“Cần làm một loạt thủ tục nên dẫn đến nhiều khó khăn khi định giá tài sản công. Để đưa tài sản công này vào sử dụng, phát huy hiệu quả, sắp tới chúng tôi sẽ có văn bản đôn đốc các đơn vị”, ông Hồ Đức Phớc nói.

Không nên bắt buộc mua bảo hiểm xe máy

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã góp phần khôi phục tài chính cho tổ chức, cá nhân khi không may xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, cử tri nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường gặp quá nhiều khó khăn và phức tạp.

“Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là tránh cho cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường”, đại biểu đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu nói.

Do vậy, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu giải pháp để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy thực sự phát huy được ý nghĩa, mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân.

202310311335403384 z4834101565455 4cd17b13764d5abcca55720c5b46d105.jpg
Theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy gặp quá nhiều khó khăn và vô cùng phức tạp.

“Tôi cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết quan điểm của bộ với ý kiến cử tri đề nghị không bắt buộc mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô và xe máy mà để người dân tự nguyện mua loại bảo hiểm này khi họ có nhu cầu”, đại biểu Phúc nói.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, về bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo hiểm. Như vậy, đây là hình thức bảo hiểm bắt buộc. 

Theo Bộ trưởng Tài chính, thời gian qua, tai nạn xe máy chiếm tới 64% số vụ tai nạn giao thông. Tính từ năm 2021 đến nay, các công ty bảo hiểm đã chi trả 2.300 tỷ đồng cho người bị tai nạn xe máy.

“Điều này cho thấy Luật Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người sử dụng xe máy. Đối với vấn đề bảo hiểm xe máy là bắt buộc, thì tôi thấy đã được hiến định trong pháp luật”, ông Phớc nói và cho biết, tai nạn xe máy ảnh hưởng đến tính mạng được bảo hiểm tối đa 150 triệu đồng, còn bị tai nạn là 50 triệu đồng. 

Trước băn khoăn của đại biểu về việc làm thế nào để việc chi trả bảo hiểm được dễ dàng hơn, ông Hồ Đức Phớc cho biết, Nghị định 67 đã quy định nếu tai nạn không ảnh hưởng đến tính mạng, người gặp nạn chỉ cần gửi ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử thì trong vòng 3 ngày công ty bảo hiểm phải chi trả tiền cho người gặp nạn. Còn nếu tai nạn bị ảnh hưởng đến tính mạng thì cần biên bản và hồ sơ của công an.