Quyết định trên được Nhà Trắng công bố sáng nay (14/1, giờ Việt Nam), trong bối cảnh Tổng thống Trump chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc nhiệm kỳ.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, theo sắc lệnh được sửa đổi kể trên, cho đến ngày 11/11/2021, các nhà đầu tư Mỹ sẽ được yêu cầu thoái toàn bộ số chứng khoán họ đang nắm giữ trong các công ty mà Bộ Quốc phòng cho là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Sự thay đổi này mở rộng phạm vi từ sắc lệnh hành pháp ban đầu hồi tháng 11/2020, trong đó chỉ hạn chế các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán tính đến mốc thời gian kể trên.

“Sắc lệnh hành pháp hôm nay đảm bảo Mỹ giữ trong tay một công cụ then chốt để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ khỏi rót tiền vào hiện đại hóa quân đội Trung Quốc”, một quan chức cấp cao của chính quyền Trump bình luận với Reuters. 

Động thái mới là một phần nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc của ông trong những ngày cuối cùng tại nhiệm. 

Trong số 35 công ty mà Bộ Quốc phòng Mỹ đưa vào "danh sách đen" đến nay có nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu lửa CNOOC. Tuy nhiên, nhiều hãng truyền thông đưa tin trước đó rằng chính quyền Trump đã hủy kế hoạch nhắm đến các hãng công nghệ Alibaba, Baidu và Tencent.

Reuters cho biết, đại sứ quán Trung Quốc ở Washington chưa trả lời yêu cầu phản hồi trước thông tin trên.  

Thanh Hảo

Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với loạt ứng dụng của Trung Quốc

Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với loạt ứng dụng của Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump hôm 5/1 (giờ Mỹ) đã ký sắc lệnh cấm giao dịch với tám ứng dụng của Trung Quốc, trong đó có Alipay của Ant Group.

Chuyên gia Trung Quốc mổ xẻ quan hệ Mỹ - Trung thời Biden

Chuyên gia Trung Quốc mổ xẻ quan hệ Mỹ - Trung thời Biden

Sau khi được quốc hội phê chuẩn chiến thắng bầu cử vào ngày 6/1, ông Joe Biden sẽ nhậm chức ngày 20/1 và từ đây, chính sách đối ngoại của Mỹ chắc chắn sẽ có một số điều chỉnh.