Theo Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển theo Nghị quyết số 36-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết số 26/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, tính đến năm 2022, GRDP của 28 tỉnh/thành phố ven biển theo giá hiện hành đạt mức 4.786 nghìn tỷ đồng, chiếm 49,8% GDP cả nước. GRDP bình quân đầu người của các tỉnh ven biển năm 2022 đạt 97,2 triệu đồng, cao hơn bình quân cả nước (96,6 triệu đồng).

W-Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang Đà Nẵng 8 (used).jpg
Sau 5 năm triển khai Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, 28 tỉnh/thành phố có biển đã có sự đột phá trong phát triển bền vững kinh tế biển. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nhiều lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ. Một trong số đó phải kể đến lĩnh vực du lịch và dịch vụ biển. Theo đó, du lịch và dịch vụ biển có sự phát triển nhanh chóng, tạo diện mạo mới cho hệ thống đô thị ven biển, từng bước hình thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, cao cấp. 

Kinh tế hàng hải cũng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, năng lực vận tải ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá với đội tàu biển có 1.477 tàu có tổng trọng tải 11,6 triệu DWT, vận chuyển hàng năm trên 128 triệu tấn. 

Hệ thống cảng biển có 110 cảng với tổng năng lực thông qua trên 328,6 triệu tấn. Lĩnh vực dầu khí đóng góp năm khoảng 10% tổng thu ngân sách.

Bên cạnh ngành du lịch và dịch vụ biển, ngành thuỷ sản cũng phát triển mạnh và giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quy mô ngày càng mở rộng, tốc độ tăng trưởng cao, giá trị sản xuất lớn. Sản lượng nuôi trồng thuỷ sản năm 2022 đạt 5,14 triệu tấn, khai thác 3,85 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 8,8 tỷ USD lên gần 11 tỷ USD vào năm 2022.

Bên cạnh đó, các ngành kinh tế biển mới và năng lượng tái tạo đang được đẩy mạnh, đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Tính đến nay, cả nước có 19 khu kinh tế ven biển nằm trong quy hoạch được phê duyệt, trong đó có 18 khu đã được thành lập, thu hút 553 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký là 54,36 tỷ USD; 1.604 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 1,37 triệu tỷ đồng. 

Như vậy, sau 5 năm triển khai Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, 28 tỉnh/thành phố có biển đã có sự đột phá trong phát triển bền vững kinh tế biển.

PV