Hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh của cả Hàn Quốc đã đình công trong hơn một tháng để phản đối quyết định của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 suất từ năm 2025. 

Theo Yonhap, 5 bệnh viện lớn gồm Trung tâm Y tế Asan, Trung tâm Y tế Samsung, Bệnh viện Severance, Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul và Bệnh viện St. Mary Seoul đã thiệt hại hơn 1 tỷ won (18 tỷ đồng) mỗi ngày và đang trong tình trạng kiểm soát khẩn cấp để vượt qua khủng hoảng. 

thong bao.jpg
Thông báo về việc đóng cửa một khu tại bệnh viện lớn ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul tạm thời đóng cửa 10 trong số 60 khu, bao gồm cả nơi dành cho bệnh nhân cấp cứu và ung thư sau khi chuyển họ đến các khu khác "để vận hành linh hoạt trong tình hình hiện tại", một quan chức cho biết. Bệnh viện cũng phải dự phòng khoản tín dụng trị giá 100 tỷ won (1.800 tỷ đồng) nhằm đối phó với những khó khăn tài chính tiếp theo.

Trung tâm Y tế Asan đóng cửa 9 trong số 56 khu, Bệnh viện St. Mary bỏ trống 2 trong số 19 khu.

Những động thái trên diễn ra khi số lượng ca phẫu thuật và việc điều trị bị ảnh hưởng do các bác sĩ đồng loạt đình công. Các bệnh viện cho biết họ không có lựa chọn nào khác để tập trung tốt hơn vào những bệnh nhân cần cấp cứu và ở tình trạng nghiêm trọng với số lượng nhân viên y tế còn lại hạn chế.

Một quan chức bệnh viện bày tỏ: “Chúng tôi thậm chí không thể dự đoán khi nào tình hình này sẽ kết thúc vì các bác sĩ thực tập không đi làm và các giáo sư đã nộp đơn xin nghỉ việc. Số lượng nhân viên y tế hiện có đang phải căng sức”. 

bac si 2.jpg
Các giáo sư y khoa tại Đại học Yonsei giơ những tấm biển có nội dung “(Chúng tôi) muốn quay lại với bệnh nhân (trái)” và “Tòa án nên ngừng thực hiện các sáng kiến quản lý không phù hợp” để phản đối kế hoạch mở rộng của Chính phủ Hàn Quốc. Ảnh: Korea Herald

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ tham gia đối thoại tích cực với các bác sĩ nhưng nhấn mạnh rằng việc tăng thêm 2.000 sinh viên y mỗi năm là không thể đàm phán. Do dân số già đi nhanh chóng và các vấn đề khác, Hàn Quốc dự kiến thiếu 15.000 bác sĩ vào năm 2035. Chính phủ đang nỗ lực tăng chỉ tiêu tuyển sinh để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như phẫu thuật có nguy cơ cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu.

Trong khi đó, theo Korea Times, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), liên minh bác sĩ lớn nhất đất nước đại diện cho 100.000 bác sĩ, vừa bầu ra lãnh đạo mới, người có lập trường kiên quyết chống lại chính sách tuyển sinh trường y. 

Lim Hyun-taek, người đứng đầu Hiệp hội Nhi khoa Hàn Quốc, đã được chọn làm lãnh đạo KMA vào ngày 26/3. Ông Lim là một trong những người phản đối mạnh mẽ kế hoạch tăng sinh viên y của chính phủ, thậm chí còn khẳng định rằng phải bớt đi 500-1.000 suất mỗi năm. Ông tuyên bố Hàn Quốc không cần nhiều bác sĩ trong tương lai do tỷ lệ sinh giảm dẫn tới dân số giảm.