Thương vụ bạc tỷ là phiên bản tiếng Việt của chương trình truyền hình nổi tiếng Shark Tank. Đây là chương trình truyền hình thực tế thuộc bản quyền của Sony Pictures. Shark Tank sau đó được TV Hub mua bản quyền và sản xuất mùa đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2017. 

Trải qua 4 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã gây được ấn tượng lớn với khán giả xem truyền hình. Thương vụ bạc tỷ cũng đã trở thành một địa chỉ vàng để các công ty khởi nghiệp xuất hiện trước công chúng và huy động vốn từ các nhà đầu tư. 

Đội ngũ sản xuất chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ Việt Nam vừa công bố sẽ quay trở lại vào đầu tháng 6. 

Năm nay, Shark Tank mùa 5 do TV Hub cùng Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV Digital phối hợp thực hiện. Chương trình sẽ chính thức lên sóng vào ngày 5/6/2022 tới đây, vào lúc 20h tối Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.

Tại Thương vụ bạc tỷ, người chơi là các doanh nhân khởi nghiệp sẽ phải thuyết trình về sản phẩm của mình để kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư. Sự hấp dẫn của các dự án startup cùng những màn hỏi đáp gay cấn đã tạo nên sức hút riêng của Shark Tank trong lòng khán giả. 

Năm nay, chương trình Thương vụ bạc tỷ có sự góp mặt của 7 nhà đầu tư. Họ được biết đến là các cá mập (shark), những người sẽ thử thách khả năng cũng như đánh giá về tỷ lệ thành công của các startup trước khi tiến hành rót vốn. 

Hội đồng đầu tư của Shark Tank mùa 5 sẽ có sự tham gia của Shark Phạm Thanh Hưng (Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land), Shark Đỗ Thị Kim Liên (Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN), Shark Nguyễn Xuân Phú (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse), Shark Nguyễn Hòa Bình (Chủ tịch tập đoàn NextTech) và Shark Louis Nguyễn (Chủ tịch HĐQT Quỹ đầu tư Saigon Asset Management).

Dàn "cá mập" của Shark Tank Việt Nam mùa 5. 

So với mùa 4, Shark Tank mùa 5 sẽ đón chào sự trở lại của 2 “cá mập” cũ là Shark Lê Hùng Anh (Sáng lập kiêm CEO BIN Corporation Group) và Shark Thái Vân Linh - (CEO TVL Group, Cố  vấn Cấp cao Openspace Ventures). Tuy vậy, Thương vụ bạc tỷ năm nay vắng bóng Shark Nguyễn Thanh Việt.

Theo đại diện TV Hub, Shark Tank Việt Nam mùa 4 đã chứng kiến lượng đơn đăng ký khổng lồ với 1.200 startup tham dự. Không chỉ có các startup Việt Nam, Shark Tank còn thu hút sự tham gia của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và các startup là người nước ngoài (quốc tịch Úc, Mỹ…) khởi nghiệp tại Việt Nam.

Dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Shark Tank mùa 4 vẫn ghi nhận 4 thương vụ ký kết hợp đồng và nhận giải ngân từ các “cá mập” của chương trình. Các startup này gồm Coolmate, Vua Cua, AnHome và Blusaigon. Đây là những số liệu mới nhất được cập nhật đến tháng 5/2022. 

Phạm Chí Nhu - CEO kiêm Đồng sáng lập Coolmate. Đây là startup được đánh giá thành công nhất Shark Tank mùa 4 năm 2021 vừa qua. 

Theo Báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động mới nổi, là trung tâm phát triển cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Tại khu vực ASEAN, Việt Nam đã vươn lên xếp vị trí thứ 3 về hệ sinh thái thái khởi nghiệp, chỉ đứng sau Indonesia và Singapore. 

Bên cạnh nguồn vốn, các startup được hưởng lợi khá lớn nhờ hiệu quả truyền thông của Shark Tank. Trong hình là Dat Bike - mẫu xe máy điện Make in Việt Nam hiện khá thành công dù từng bị "cá mập" chê tơi tả tại Shark Tank mùa 3. 

Trong bối cảnh khởi nghiệp Việt đang phát triển mạnh, những chương trình truyền hình như Shark Tank được kỳ vọng sẽ giúp khơi thông nguồn lực về cả nguồn vốn và con người, đồng thời đa dạng hóa kênh gọi vốn cho các startup. 

Chương trình này cũng được đánh giá đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đồng thời trở thành bệ phóng cho nhiều startup Việt Nam. 

Trọng Đạt