tiền tuyến ukraine.jpg
Binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến phía nam. Ảnh: Sky News

Các sĩ quan trên, từng phục vụ dưới quyền của cựu tổng tư lệnh Ukraine - tướng Valery Zaluzhny, nói với tờ Politico rằng có nguy cơ rất lớn là tiền tuyến sẽ sụp đổ ở bất cứ nơi nào Nga chọn tập trung tấn công vào đó. 

Họ cảnh báo Nga đang thu thập nguồn lực và sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công lớn vào khoảng tháng 8 hoặc sớm hơn. Và rằng Nga có thể xuyên thủng cũng như đánh sập tiền tuyến của Ukraine ở một số nơi.

Các sĩ quan giấu tên trên thừa nhận Ukraine đã mắc các sai lầm ở khu vực chiến sự đồng thời chỉ trích tốc độ và quy mô viện trợ của phương Tây.

Một sĩ quan nói: "Không gì có thể giúp Ukraine bây giờ vì không có công nghệ thực sự nào có thể bù đắp cho Ukraine khi Nga dùng một lượng lớn quân tấn công chúng tôi. Ukraine không có những công nghệ đó và phương Tây cũng không có đủ số lượng".

Người này cho hay, chỉ có sự kiên cường của Ukraine và những sai sót của chỉ huy Nga mới có thể thay đổi tình hình, dù Kiev không muốn dựa vào những sai lầm của Moscow. 

Nói về vũ khí của phương Tây, một sĩ quan cho biết: "Tướng Zaluzhny thường gọi nó là Cuộc chiến chỉ có một lần... Điều đó có nghĩa là các hệ thống vũ khí sẽ trở nên dư thừa rất nhanh vì phía Nga nhanh chóng chống trả. Ví dụ, chúng tôi đã sử dụng thành công tên lửa hành trình Storm Shadow và SCALP do Anh và Pháp cung cấp, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Người Nga luôn học tập. Họ không cho chúng tôi cơ hội thứ 2 và họ đã thành công trong việc đó".

Các sĩ quan cũng cho rằng Ukraine không có đủ quân ở tiền tuyến.

Chính quyền Ukraine lo ngại về hậu quả chính trị tiềm ẩn của các biện pháp huy động quân và tổng tư lệnh mới của nước này tuần trước cho biết rằng Kiev sẽ không cần nhiều quân như suy nghĩ trước đây. Tuy nhiên, các sĩ quan cho biết không phải vậy và có một cuộc khủng hoảng chính trị đang xảy ra ở Ukraine vì vấn đề này.