Theo RT, trong ngày 3/4, tờ Guardian đã đăng tải bài phỏng vấn với các sĩ quan cấp cao của Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine (GUR). Tại đây, các chỉ huy của Kiev đã tiết lộ nguyên nhân khiến họ phải thực hiện chiến dịch tập kích nhằm vào cơ sợ hạ tầng dầu mỏ bên trong lãnh thổ Nga.

"Tình hình ở tiền tuyến giống với một bệnh nhân phải sử dụng máy thở. Chúng tôi vẫn có thể duy trì, nhưng nếu phương Tây muốn Ukraine tạo ra được sự khác biệt, chúng tôi cần nhận được viện trợ đầy đủ hơn", Chuẩn tướng Dmitry Timkov cho biết.

Thiếu tướng Vadim Skibitsky, Phó Giám đốc GUR, nhận định rằng việc lật ngược tình thế trên tiền tuyến là bất khả thi vào lúc này, và Ukraine buộc phải tìm cách để giảm áp lực.

gjf3v8rwmaakojb.jpg
Binh lính Ukraine triển khai UAV tấn công. Ảnh: X

"Việc tập kích vào các cơ sở năng lượng bên trong lãnh thổ Nga được lấy ý tưởng từ chiến thuật trọng tâm (COG) của NATO. Các cuộc tấn công vào hậu tuyến có thể gây ra hoang mang, và buộc đối thủ phải phân bổ lực lượng để phòng thủ", ông Skibitsky nói.

Tại cuộc phỏng vấn, các sĩ quan của GUR cũng nhận trách nhiệm về một loạt vụ tập kích UAV nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong thời gian gần đây.

Theo Guardian, GUR đang tiếp tục lên kế hoạch tập kích cầu Crưm trong nửa đầu năm 2024, nhằm vô hiệu hóa hoàn toàn công trình này. Trước đó, phía Nga từng cáo buộc GUR là bên đã thực hiện vụ đánh bom xe trên cầu Crưm hồi tháng 10/2022.

Trong khi đó, truyền thông Nga nói rằng Ukraine đang gia tăng các cuộc tấn công mang tính chất "khủng bố" do liên tục bị đẩy lùi trên tiền tuyến.