ban-ph225o-1.jpg
Ảnh: Tass

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb hôm qua (3/4), ông Zelensky nói với các phóng viên rằng ông không thể nói chính xác Ukraine cần gọi nhập ngũ bao nhiêu người nhưng Nga “đang chuẩn bị huy động thêm 300.000 quân trước ngày 1/6”. 

“Điều đó không đúng” ông Peskov nói với hãng tin TASS.

Sau đó, trong bài trong bài phát biểu qua video hàng đêm, Tổng thống Ukraine nói: "Chúng tôi hiểu rõ Nga đang chuẩn bị những gì, họ muốn gì, họ muốn tập hợp binh lính để làm gì". 

Nhà lãnh đạo này cho biết thêm, ông đã thảo luận về kế hoạch và chiến thuật với chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine Oleksandr Syrskyi, bao gồm cả việc bảo vệ các vị trí, gây áp lực lên các vị trí của Nga, các kế hoạch quan trọng của Ukraine cho việc phòng thủ và tấn công trong tương lai gần.

Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng 12/2023 cho biết, Nga có tổng cộng 617.000 quân nhân tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt chống lại Ukraine, với gần 250.000 người trong số đó được gọi từ lực lượng dự bị vào mùa thu năm 2022.

Hôm qua (3/4), Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 100.000 công dân Nga đã tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự kể từ đầu năm, với 16.000 người đăng ký sau khi vụ tấn công khủng bố ở gần Moscow xảy ra. 

Phần Lan ký thỏa thuận an ninh với Ukraine

Tổng thống Phần Lan ngày 3/4 đã ký một thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine tại Kyiv, đưa Phần Lan trở thành quốc gia thành viên NATO thứ 8 trong năm nay cam kết hợp tác an ninh lâu dài và hỗ trợ quốc phòng cho Kiev khi nước này đang chiến đấu chống Nga. 

Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga, đã gia nhập NATO một năm trước.

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb cho biết nước này sẽ gửi 188 triệu Euro viện trợ quân sự bổ sung, bao gồm phòng không và đạn dược hạng nặng cho Ukraine. Số tiền trên sẽ nâng tổng đóng góp quốc phòng của Phần Lan lên khoảng 2 tỷ Euro.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev, ông Stubb nói: “Phần Lan hỗ trợ quân sự không chỉ để Ukraine tự vệ mà còn để giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga”.

NATO muốn phân bổ 100 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine

Tờ Financial Times đưa tin NATO đang phát triển kế hoạch cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự có thời hạn 5 năm trị giá 100 tỷ USD. Liên minh đang cân nhắc kế hoạch này trong nỗ lực bảo vệ Kiev khỏi sự biến động của tình hình chính trị có thể nảy sinh liên quan đến khả năng ông Donald Trump có thể trở lại nắm quyền.