Chương trình “Sinh viên thế hệ mới” do VTV phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức nhằm mở ra một sân chơi dành cho các bạn sinh viên thể hiện tài năng và tư duy sáng tạo thông qua các dự án hướng tới cộng đồng.

Ngày 18/8/2023, VTV đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Sinh viên thế hệ mới” sẽ ra mắt khán giả tại khung giờ 20h30 thứ năm hằng tuần trên kênh VTV3.

Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức nhằm mở ra một sân chơi dành cho các bạn sinh viên thể hiện tài năng và tư duy sáng tạo thông qua các dự án hướng tới cộng đồng.

Chương trình “Sinh viên thế hệ mới” mang hơi thở của các bạn trẻ gen Z, một đối tượng rất khác biệt so với những thế hệ trước đó. Đến với sân chơi này là những bạn trẻ không chỉ có hoài bão và ước mơ mà còn dùng kiến thức, khả năng chuyên môn được học từ ngôi trường của mình để thực hiện dự án vì cộng đồng.

Ban Sản xuất chương trình Giải trí - VTV3 đã xây dựng một format hoàn toàn mới, bao gồm 5 vòng thi được thiết kế dựa trên các yếu tố của chu trình hình thành và phát triển dự án, bao gồm: vòng Sơ loại (tìm kiếm và tuyển chọn), vòng Loại, vòng Thực tế, vòng Lan toả và Chung kết.

Chương trình có sự kết hợp của 2 thể loại: show trình diễn - nơi các đội thể hiện tài năng để giới thiệu ý nghĩa của dự án và truyền hình thực tế - khi các đội bắt tay triển khai dự án của mình.

Sau vòng Sơ loại, với hơn 200 hồ sơ đến từ gần 40 trường Đại học trên cả nước đăng ký tham gia, ban tổ chức đã chọn ra 12 trường xuất sắc trên toàn quốc bước vào vòng tranh tài đầy nhiệt huyết của “Sinh viên thế hệ mới”.

Các ý tưởng dự thi có thể đến từ bất kỳ một lĩnh vực nào: khoa học công nghệ, giáo dục, y tế, nông nghiệp, thiện nguyện…; đồng thời liên quan tới ngành các sinh viên đang học và hướng tới cộng đồng.

Ban tổ chức đã thực hiện chuyến hành trình tới 12 ngôi trường được lựa chọn. Tại đây, một hội đồng giám khảo gồm 1 giám khảo xuyên suốt, 1 đại diện chuyên môn của trường và 1 người nổi tiếng là cựu sinh viên của trường sẽ cùng xác định đội hình mạnh nhất gồm 6 thành viên đại diện cho trường tham gia cuộc thi “Sinh viên thế hệ mới”.

Tiêu chí lựa chọn người chơi là thành viên thực hiện dự án, vì thế, ngoài tinh thần nhiệt huyết, cống hiến cho cộng đồng, mỗi người còn là một mảnh ghép hội tụ những khả năng riêng để trở thành một đội thi hoàn chỉnh, cùng nhau thực hiện dự án một cách tốt nhất.

Trong buổi họp báo về sự kiện này, nhà báo Tạ Bích Loan cho rằng, các bạn sinh viên hãy chuẩn bị cho tương lai, thế hệ sinh viên mới, thế hệ GenZ theo như tinh thần cuốn sách mà Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tặng cho chị mang tên “Dám thất bại”.

Chia sẻ tiếp về vấn đề này, giáo sư Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh, các bạn sinh viên được quyền sai nên hãy dám nghĩ, dám làm và hãy sáng tạo để đem dự án của mình lan tỏa và có nhiều đóng góp cho xã hội.

Ban Tổ chức cho rằng, với các bạn trẻ tham gia chương trình, những người dám làm - dám sai - dám làm lại, “Sinh viên thế hệ mới” là sân chơi để họ thể hiện năng lượng, tinh thần yêu nghề, nhiệt huyết và sự tự tin của tuổi trẻ, cơ hội để họ đánh dấu bản sắc của cá nhân, của trường cũng như dấu ấn của thế hệ sinh viên hôm nay.

Các dự án dù được lựa chọn vào vòng tiếp theo hay phải dừng lại chắc chắn sẽ tiếp tục được triển khai trên thực tế, bởi nó được thực hiện từ ước mơ của thế hệ trẻ hôm nay...

Tại buổi hop báo, ông Nguyễn Bá Cát, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho hay, hiện đang quản lý 1,4 triệu sinh viên Việt Nam. Các bạn GenZ rất thích khám phá cái mới, tự tin thể hiện quan điểm của mình, làm chủ khoa học công nghệ nhanh trong thời kỳ chuyển chuyển đổi số. Các bạn sinh viên đã khai thác Chat GPT rất hiệu quả trong công việc và sáng tạo không giới hạn.

Ban Tổ chức cho biết, nhiều bạn sinh viên đã ứng dụng công nghệ cho các dự án của mình, thậm chí ứng dụng cả công nghệ mới là trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Nguyễn Bá Cát, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho hay, các bạn sinh vên GenZ rất thích khám phá cái mới, tự tin thể hiện quan điểm của mình, làm chủ khoa học công nghệ nhanh trong thời kỳ chuyển đổi số. 

Trong chương trình “Sinh viên thế hệ mới”, những người đồng hành, hỗ trợ các bạn sinh viên đều là các gương mặt xuất sắc. Huấn luyện viên (mentor) của đội thi chính là các cựu sinh viên, những người cùng lĩnh vực đã đạt được nhiều thành công nổi bật.

Ông Nguyễn Viết Hải, huấn luyện viên của Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên là tiến sĩ trẻ của Việt Nam được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh; Hoa hậu Ngọc Diễm, huấn luyện viên của Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II hiện là Chủ tịch JCI Việt Nam... Họ không chỉ là những người dẫn dắt cho các đội thi mà còn là những người truyền cảm hứng cho các sinh viên trong đội cũng như của trường.

2 người dẫn chương trình trẻ trung, năng động của “Sinh viên thế hệ mới” là Quang Bảo và Khánh Vy. Họ là cựu sinh viên xuất sắc trong ngành học của mình và có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng người trẻ.

Nhận xét về các trận vòng loại miền Bắc, PGS.TS Trần Xuân Bách bày tỏ: “Nhiều bất ngờ trong phần thi của các bạn sinh viên. Không chỉ tôi mà các giám khảo khác đều chia sẻ nhiều cung bậc cảm xúc. Các bạn không chỉ giới hạn trong lĩnh vực nghề nghiệp chuyên môn của mình mà đã biết sử dụng nhiều lĩnh vực khác để giải quyết vấn đề thực tiễn.

Những vấn đề tưởng khô khan, vĩ mô nhưng qua lăng kính của các bạn sinh viên trở nên khả thi, là nguồn cảm hứng cho chính chúng tôi: chúng ta phải hành động”.

NSUT Trần Ly Ly cũng đánh giá cao phần dự thi của các đội: "Đây là một tập thể dám suy nghĩ những điều khác biệt trong phạm vi của mình".

Nguyễn Thái Khang, Trần Thị Ngọc Minh