Tổng thống Ukraine và người đồng cấp Slovakia. Ảnh: Sky News

Hãng tin TASR của Slovakia dẫn lời Giám đốc bộ phận truyền thông của Văn phòng Tổng thống, ông Jozef Matej nói: "Từ 24/2/2022 tới 2/8/2023, Văn phòng Tổng thống Slovakia đã ban hành 35 sắc lệnh, trong đó 9 sắc lệnh cho phép và 26 cái không cho phép thực hiện nghĩa vụ quân sự trong lực lượng vũ trang Ukraine". 

Truyền thông Slovakia cho hay, chính phủ nước này không giải thích tại sao một số người được phép tham gia quân đội Ukraine, một số khác lại không. Theo luật ở Slovakia, công dân nước này chỉ có thể tham gia lực lượng vũ trang nước khác nếu được Tổng thống cho phép, nếu không sẽ có thể bị xét xử.

Ngày 7/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới thăm và gặp người đồng cấp Slovakia. Ông Zelensky cho biết đã thảo luận chi tiết về việc hợp tác chính sách đối ngoại và quốc phòng với bà Caputova, cũng như cảm ơn Slovakia vì sự hỗ trợ quốc phòng gồm cả việc cung cấp cho Ukraine máy bay và hệ thống phòng thủ tên lửa. 

Nga và Ukraine trao đổi tù binh

Binh sĩ Ukraine trở về nước. Ảnh: The Guardian

Nga và Ukraine đã hoàn tất cuộc trao đổi tù binh mới nhất, với 22 binh sĩ Ukraine tuổi từ 23 tới 54 đã trở về nhà. Sky News dẫn lời ông Andriy Yermak - Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho hay, trong số những người được Nga trao trả có các trung sĩ, binh nhì, 2 sĩ quan, một số người bị thương.  

Nga hiện chưa bình luận hay đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về việc ai được phía Ukraine trao trả. 

Những cuộc trao đổi tù binh diễn ra vài tuần một lần trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, cuộc trao đổi tù binh hôm nay nhỏ hơn so với những cuộc trao trả trước đó. 

Nga đạt bước tiến mới

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/8 cho biết, trong 3 ngày qua, quân đội nước này đã tiến thêm được 11km dọc theo khu vực Kupiansk ở đông bắc Ukraine, tiến sâu hơn 3km vào tuyến phòng thủ của lực lượng Ukraine. Ngoài ra, lực lượng Nga đã cải thiện được vị thế dọc tiền tuyến ở khu vực đông bắc, tiếp tục đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine. 

Theo The Guardian, tháng 9 năm ngoái, Ukraine đã tái kiểm soát thành phố Kupiansk và các khu vực xung quanh vùng Kharkiv, nhưng kể từ đó Moscow đã nối lại các cuộc tấn công vào khu vực này.