Tiếp sau Ba Lan, Slovakia hồi tháng 3 hứa sẽ viện trợ các tiêm kích cũ và một phần hệ thống phòng không tầm trung 2K12 Kub cho Ukraine. Theo Reuters, chính quyền Bratislava đã gửi 4 chiếc MiG-29 đầu tiên cho Kiev ngay trong tháng trước.

Một tiêm kích MiG-29 cất cánh tại căn cứ không quân Silac ở Slovakia. Ảnh: Reuters

Slovakia loại biên 11 chiếc MiG-29 cuối cùng trong biên chế hồi tháng 8 năm ngoái, với phần lớn trong số chúng ở tình trạng không thể hoạt động. Những chiếc còn khả năng vận hành sẽ được cung cấp nguyên vẹn, số còn lại được rã xác để lấy phụ tùng.

Thủ tướng Eduard Heger năm ngoái từng giải thích, Slovakia muốn chấm dứt phụ thuộc vào tiêm kích MiG, vì nước này không thể duy trì khí tài từ thời Liên Xô nếu không tiếp tục giữ quan hệ với Nga. Ngoài ra, Bratislava cũng mong chờ thay thế dòng tiêm kích thế hệ cũ này bằng các tiêm kích F-16 hiện đại hơn, dự kiến sẽ được Mỹ bàn giao vào năm 2024.

Hạm đội Thái Bình Dương tập trận, sẵn sàng cao

Theo Reuters, trong một bản tin phát trên truyền hình quốc gia hôm nay (17/4), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đọc báo cáo trước Tổng thống Vladimir Putin về các cuộc tập trận do Hạm đội Thái Bình Dương của nước này tiến hành. Đáp lại, ông Putin nói, kiểm tra nhanh cho thấy hạm đội đang ở mức độ sẵn sàng cao và ưu tiên của Nga là chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại Moscow ngày 17/4. Ảnh: Sputnik

Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn lời ông Shoigu tiết lộ, hơn 25.000 quân nhân, 167 chiến hạm và tàu thuyền, cùng 12 tàu ngầm, 89 máy bay và trực thăng đang tham gia hoạt động diễn tập quân sự của Hạm đội Thái Bình Dương. Trong đó, các lực lượng sẽ tập trung thực hành tìm kiếm, tiêu diệt tàu ngầm và các nhóm tàu mô phỏng của đối phương cũng như nã pháo vào các mục tiêu trên không và trên biển.

“Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, các lực lượng của Hạm đội sẽ quay trở lại những điểm triển khai thường trực của họ”, ông Shoigu thông báo. Quan chức này thông tin thêm, giai đoạn tập trận cuối cùng sẽ bắt đầu vào ngày 18/4.

Theo Tass, lãnh đạo Điện Kremlin đã lên tiếng cảm những người tổ chức cuộc tập trận.