Việc sử dụng phương án phục vụ thực đơn mới phù hợp với định hướng chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm khách hàng; đồng thời củng cố và duy trì mục tiêu phát triển bền vững mà Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã đặt ra trong nhiều năm qua.

Theo đó, thực đơn của từng chặng bay sẽ được đăng tải trên website và ứng dụng di động Vietnam Airlines, cho phép hành khách truy cập xem trực tiếp hoặc lưu trữ về thiết bị cá nhân. 

Trước khi chuyến bay khởi hành 7 ngày, hệ thống sẽ gửi thư mời tra cứu thực đơn qua tin nhắn và email để khách hàng tiện theo dõi. Đồng thời, trên mỗi chuyến bay, hành khách vẫn có thể tra cứu thực đơn bằng cách quét mã QR trước khi máy bay cất cánh.

so hoa thuc don 2.jpg
Số hóa thực đơn suất ăn, đồ uống trên các chuyến bay.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Ứng dụng công nghệ trong phục vụ thực đơn là xu hướng tất yếu của thời đại số. Đặc biệt, đối với một doanh nghiệp tiên phong phát triển hàng không bền vững như Vietnam Airlines, sự thay đổi này còn thể hiện được trách nhiệm của hãng đối với các hoạt động bảo vệ môi trường. Thông qua công tác số hóa thực đơn, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam hướng tới mục tiêu tối thiểu hóa tác động của từng khâu vận hành bay tới môi trường sống.”

Trước khi ứng dụng chuyển đổi số đối với thực đơn suất ăn, đồ uống, Vietnam Airlines thực hiện in ấn thực đơn cho các chuyến bay quốc tế theo chu kỳ 2 tháng/lần và cho các chuyến bay nội địa giữa Hà Nội – TP. HCM theo chu kỳ 1 tháng/lần. 

Sau khi hết chu kỳ, các cuốn thực đơn sẽ bị loại bỏ và thay bằng thực đơn chu kỳ mới. Ước tính, việc ngừng cung cấp thực đơn giấy đối với riêng đường bay giữa Hà Nội – TP.HCM có thể hạn chế tới 2,5 tấn giấy thải mỗi năm. 

Hồng Khanh và nhóm PV, BTV