Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Sở KH&CN Lai Châu) hoạt động từ năm 2004, có chức năng chính là quản lý Nhà nước về đo lường, chất lượng.
Chi cục luôn quan tâm làm tốt công tác tham mưu ban hành các văn bản; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và đẩy mạnh cải cách hành chính trong từng khâu, từng việc phấn đấu đạt hiệu quả công việc.
Cán bộ một cửa Sở Khoa học và Công nghệ Lai Châu hỗ trợ người dân đến làm việc. |
Riêng năm 2020, Chi cục tham mưu cho Sở KH&CN ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Kế hoạch số 887/KH-UBND ngày 24/05/2019 của UBND tỉnh về việc chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang áp dụng hệ thống qiuản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2020.
Tổ chức triển khai kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 tại 50 cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Theo anh Nguyễn Văn Hợp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, qua kiểm tra cho thấy, việc thực hiện áp dụng HTQLCL vào các cơ quan hành chính Nhà nước bước đầu đã tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả.
Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo đơn vị điều hành công việc và thiết lập cơ chế giải quyết công việc rõ ràng, thống nhất, công khai, minh bạch.
Đội ngũ cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm xử lý công việc đúng người, đúng thẩm quyền đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian.
Việc áp dụng hệ thống chất lượng quản lý cũng góp phần cải cách hành chính, kiểm soát việc thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho cá nhân, doanh nghiệp khi đến liên hệ.
Với Trung tâm Kiểm định và Phát triển khoa học công nghệ (Sở KH&CN), công tác cải cách hành chính cũng được đẩy mạnh.
Ngoài việc sử dụng các phần mềm quản lý điều hành công việc, ứng dụng chữ ký số, trung tâm còn cải cách hành chính trong thực hiện thủ tục đăng ký lưu giữ kết quả khoa học công nghệ.
Chị Vũ Thanh Huyền – Phòng Ứng dụng thông tin KHCN, người trực tiếp giải quyết các thủ tục đăng ký lưu giữ kết quả KHCN chia sẻ: “Để giải quyết hồ sơ, tôi chỉ cần truy cập trang web dịch vụ công Lai Châu kiểm tra thông tin, hồ sơ giấy tờ theo quy định, sau đó trình lãnh đạo xem xét, ký duyệt.
Thông thường nếu hồ sơ đầy đủ chỉ trong 2 ngày là giải quyết xong hồ sơ (hoàn thành trước 3 ngày so với quy định). Trong năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, tôi tham gia giải quyết 10 hồ sơ, 100% hồ sơ đảm bảo đúng và trước hạn”.
Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ được Sở KH&CN đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao trong quá trình triển khai thực hiện.
Đến nay, 50/50 thủ tục hành chính được Sở triển khai theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận "một cửa".
Chỉ tính riêng năm 2020 đã tiếp nhận và giải quyết 70/74 hồ sơ đảm bảo đúng và trước thời hạn, 4 hồ sơ trả lại do công dân xin rút.
100% thủ tục hành chính được tích hợp lên cổng dịch vụ công. Hệ thống mạng nội bộ, quản lý văn bản điều hành được Sở triển khai trong toàn cơ quan.
100% lãnh đạo Sở và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở được cấp chữ ký số. 100% công chức, viên chức sử dụng tài khoản hộp thư điện tử công vụ. Tỷ lệ văn bản trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 90%.
Đối với HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 được Sở triển khai áp dụng từ năm 2011-2018. Từ năm 2019 đến nay, chuyển sang áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015.
Điều này giúp công chức, viên chức xử lý công việc nhanh chóng, khoa học, hiệu quả. Các thủ tục và quy trình hành chính thực hiện theo hướng đơn giản, thuận tiện, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân.
Từ năm 2011 đến nay, Sở không nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính và việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
Đồng chí Dương Đình Đức – Giám đốc Sở KH&CN cho biết: “Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo ISO của tỉnh, từ năm 2011-2020, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo.
Bao gồm: 4 Quyết định, 1 Chỉ thị, 2 Kế hoạch có nội dung liên quan đến việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO; 6 Kế hoạch kiểm tra ISO hàng năm và Kế hoạch xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Cùng với đó, chủ trì tổ chức 22 lớp đào tạo, tập huấn với 1.980 học viên là cán bộ, công chức, lãnh đạo quản lý và thư ký Ban Chỉ đạo ISO từ cấp tỉnh đến cấp xã tham gia. Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và công tác cải cách hành chính của các đơn vị trên địa bàn tỉnh”.
Đến nay, toàn tỉnh có 180 đơn vị áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.
Trong đó, có 41 đơn vị cấp tỉnh, 33 đơn vị cấp huyện, 106 đơn vị cấp xã phường.
Đạt tỷ lệ 100% các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh và UBND cấp huyện thuộc đối tượng bắt buộc áp dụng trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng, áp dụng, công bố phù hợp HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001. 106/106 đơn vị cấp xã, 15 đơn vị sự nghiệp thuộc đối tượng khuyến khích đã áp dụng HTQLCL.
Từ đẩy mạnh cải cách hành chính, Sở KH&CN đang nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc tại cơ quan và góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.
Vừa qua, Sở KH&CN được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.
Ngọc Cương