Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm nay (7/4) cho biết, sư đoàn 98 của họ đã “kết thúc nhiệm vụ” tại Khan Younis và rời Dải Gaza để “hồi phục cũng như chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai”. Tuy nhiên, IDF nhấn mạnh, “một lực lượng đáng kể” của quân đội Israel, do sư đoàn 162 và lữ đoàn Nahal dẫn đầu, vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực.

xe tang israel.jpg
Binh lính và xe tăng IDF ở gần khu vực biên giới giữa Israel với Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Khi hãng thông tấn CNN đặt câu hỏi về lí do rút quân, IDF từ chối trả lời. Động thái này làm dấy lên nghi vấn về kế hoạch được quảng bá rầm rộ của Israel nhằm tấn công Rafah, khu vực đông dân cư ở miền nam Gaza cho đến nay vẫn thoát khỏi ảnh hưởng của xung đột.

Đài truyền hình quốc gia Israel và kênh 11 đưa tin, các lực lượng còn lại của IDF sẽ được bố trí dọc theo “Hành lang Netzarim”, tuyến đường chia đôi Dải Gaza. Hành lang này giao với đường Salaheddin, một trong 2 tuyến giao thông chính theo hướng bắc - nam của vùng đất đang bị bao vây, để tạo thành một ngã ba trung tâm chiến lược.

IDF thông tin thêm, các đơn vị đặc công của họ đã đột kích và lục soát hơn một trăm địa điểm trong khu phố Al-Amal của Khan Younis. Họ phát hiện cơ sở hạ tầng của Hamas ở mọi địa điểm lục soát, bao gồm cả một đường hầm dài khoảng 900 mét. Quân đội Israel quả quyết đã "loại bỏ các phần tử khủng bố" trong quá trình đó.

Theo Reuters, người dân Palestine ở Khan Younis, mục tiêu oanh tạc của IDF trong những tháng gần đây, kể đã chứng kiến lực lượng Israel rời khỏi trung tâm thành phố và rút lui về các quận phía đông.

dan palestine.jpg
Những người Palestine từng phải tị nạn ở Rafah đang rời thành phố này để trở về Khan Younis sau khi Israel thông báo rút quân ngày 7/4. Ảnh: Aljazeera

Động thái bất ngờ của Israel diễn ra trong bối cảnh Ai Cập đang chuẩn bị tổ chức một vòng đàm phán mới nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và phóng thích con tin giữa Israel – Hamas.

Cùng ngày, cơ quan y tế của Palestine ở Dải Gaza thống kê, số trường hợp thiệt mạng vì giao tranh ở vùng đất này kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10 đã tăng lên đến 33.175 người. Gần 76.000 nạn nhân khác cũng bị thương vì xung đột.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh độc lập dữ liệu trên.

Ông Biden ra tối hậu thư cho Thủ tướng Israel

Ông Biden ra tối hậu thư cho Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu Thủ tướng Israel bảo vệ dân thường Palestine và nhân viên cứu trợ nước ngoài ở Gaza, nếu không muốn Washington hạn chế hỗ trợ Tel Aviv trong chiến dịch chống Hamas.