Số người Việt dùng dịch vụ Fintech tăng 3,5 lần trong 4 năm

Chỉ trong có 4 năm, tỷ lệ người dùng Việt sử dụng dịch vụ của các công ty Fintech đã tăng từ 16% lên 56%. Tài chính, ngân hàng đang là một trong những lĩnh vực chuyển đổi số mạnh mẽ nhất.

70% người Việt hứng thú, nhưng chỉ 30% thực sự mua hàng online

Đây là chia sẻ được đưa ra bởi Bruce Deltiel - Giám đốc điều hành McKinsey & Company Việt Nam trong buổi tọa đàm do Ban Kinh tế Trung ương và IEC tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Theo ông Bruce Deltiel, chuyển đổi số trong ngành tài chính, ngân hàng Việt đang thay đổi rất nhanh và sẽ còn nhanh hơn nữa trong tương lai.

Cuộc khảo sát về tài chính cá nhân được thực hiện mới đây bởi McKinsey cho thấy, tỷ lệ người sử dụng dịch vụ ngân hàng số ít nhất 1 lần/tháng tại Việt Nam hiện là 82%. Tỷ lệ này đã tăng lên gấp đôi so với cuộc khảo sát trước đó (chỉ 41%). 

{keywords}
Tỷ lệ người dùng dịch vụ ngân hàng số Việt Nam so với các nước đang phát triển và các nước phát triển tại Châu Á (Đơn vị: %). Số liệu: McKinsey & Company

Tỷ lệ người dùng dịch vụ của các công ty Fintech (công nghệ tài chính) tại Việt Nam cũng đã tăng từ 16% (năm 2017) lên thành 56% (năm 2021). Điều này có nghĩa, việc số hóa ngành tài chính, ngân hàng đang diễn ra rất nhanh, ở khắp mọi nơi. 

Đánh giá của McKinsey & Company cũng cho biết, quy mô hệ sinh thái số Việt Nam ước đạt 50 tỷ USD và có thể tăng lên thành 100 tỷ USD vào năm 2025. 

Người dùng số có thể bắt đầu hành trình trải nghiệm của họ từ các sàn thương mại điện tử, sau đó tiến tới việc thanh toán và sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Để thúc đẩy hệ sinh thái đó, cần phải tạo ra một trải nghiệm xuyên suốt và liền mạch cho người dùng. 

{keywords}
Tỷ lệ người dùng các dịch vụ Fintech và ví điện tử Việt Nam so với các nước đang phát triển và các nước phát triển tại Châu Á (Đơn vị: %). Số liệu: McKinsey & Company

Theo ông Bruce Deltiel, không giống như nhiều thị trường mới nổi khác ở Châu Á, tiền mặt vẫn là “vua” ở tất cả các phân khúc thanh toán tại Việt Nam. 

Tuy vậy, mức độ cởi mở của người dùng Việt Nam với thương mại điện tử là rất cao. Người tiêu dùng dùng sẵn sàng chi tiêu trên môi trường số, ngay cả với các sản phẩm tài chính phức tạp liên quan tới thế chấp, các khoản đầu tư cũng như các hợp đồng bảo hiểm. 

Ở Việt Nam, 70% số người được hỏi sẵn sàng mua hàng trên các kênh số, nhưng chỉ ít hơn 30% thực sự làm như vậy. Mức độ chênh lệch lớn cho thấy việc thiếu các dịch vụ kỹ thuật cần thiết, thiếu thông tin đầy đủ hoặc lý do chính đáng để người dùng chấp nhận kênh giao dịch số. 

{keywords}
Bruce Deltiel - Giám đốc điều hành McKinsey & Company Việt Nam.

Một nửa số người được hỏi trong cuộc khảo sát được thực hiện bởi McKinsey & Company cho rằng, các trải nghiệm số yếu kém là lý do hàng đầu dẫn đến quyết định thay đổi ngân hàng của họ. Các ngân hàng vì thế phải tăng cường cung cấp các dịch vụ số mới để cạnh tranh nhằm tạo sự khác biệt. 

“Trong những năm tới, việc cá nhân hóa các dịch vụ tài chính số dành rất quan trọng. Khi người dùng sử dụng dịch vụ, app ngân hàng phải biết được người đó là ai và đưa ra những đề xuất phù hợp với “khẩu vị” của cá nhân họ, thay vì một sản phẩm chung cho tất cả mọi người.”, đại diện McKinsey & Company chia sẻ. 

Thanh toán không tiền mặt sẽ vẫn phát triển hậu đại dịch 

Chia sẻ về xu hướng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam trước và sau đại dịch Covid-19, ông Trần Mạnh Nam - Trưởng phòng dịch vụ thanh toán thẻ VNPAY cho rằng, người dân và cả doanh nghiệp đều đã hình thành nên nhận thức và hiểu được giá trị của thanh toán không tiền mặt. 

Theo ông Nam, về bản chất công nghệ của thanh toán điện tử trước và sau đại dịch không có mấy khác biệt, nhưng tính ứng dụng của nó lại khác rất nhiều. 

Vẫn là phương thức thanh toán đó, ví dụ như quét mã QR, thanh toán thẻ, nhưng tính ứng dụng nay được đẩy lên rất cao. Bên cạnh đó, còn phải nói tới sự phối hợp ngày càng tốt hơn giữa các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán và các doanh nghiệp. 

Dẫn chứng về điều này, ông Nam nhắc tới câu chuyện những thiết bị thanh toán thẻ đa dụng SmartPOS trước kia từng được gắn lên những chiếc xe Mai Linh, nay đã được tích hợp vào hệ thống của chuỗi bán lẻ Viettel Store. Điều đó cho thấy các kịch bản sử dụng của thanh toán số đang ngày càng đa dạng. 

{keywords}
Các use case (kịch bản sử dụng) mới trong lĩnh vực thanh toán số sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam. 

Không thể yêu cầu người mua phải thanh toán bằng phương thức này hay phương thức khác. Việc lựa chọn phương thức thanh toán nào hoàn toàn phụ thuộc vào lý trí của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu có một giải pháp thanh toán “all in one” (tất cả trong một), một thiết bị dùng để thanh toán cả thẻ, cả ví điện tử,... sẽ tốt hơn cho tất cả mọi người. 

Vị chuyên gia này cho rằng, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt hậu đại dịch không những sẽ duy trì mà còn tiếp tục được đẩy mạnh tại Việt Nam.

Trước đây, bởi vì vấn đề thói quen, người dùng ngại thay đổi. Đại dịch Covid-19 buộc người dân phải chuyển sang thanh toán không tiền mặt nhiều hơn, giúp họ hiểu được giá trị của thanh toán không tiền mặt. Do đó, kể cả khi không còn dịch bệnh, khi thấy tiện ích, người dân vẫn sẽ dùng phương thức thanh toán này, ông Nam chia sẻ. 

Trọng Đạt

Tỷ lệ camera/người dân của Việt Nam ngang Nhật, bằng 1/5 Trung Quốc

Tỷ lệ camera/người dân của Việt Nam ngang Nhật, bằng 1/5 Trung Quốc

Việt Nam cần gia tăng tỷ lệ camera/người dân để thúc đẩy việc tự động hóa, AI hóa các công việc giản đơn, tiết kiệm nhân lực nhằm sử dụng cho các công việc tạo ra nhiều giá trị.

tin nổi bật

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về lượng truy cập website Pi Network

Cộng đồng người quan tâm đến Pi Network tại Việt Nam đang tăng nhanh. Song song đó, nhiều hoạt động trao đổi hàng hóa bằng Pi đã diễn ra bất chấp quy định pháp luật

TikTok, Instagram Reels hay YouTube Shorts sẽ thống trị nền tảng video ngắn?

Nền tảng video ngắn đã và đang trở nên rất thịnh hành trong thời gian qua. Trong đó, phổ biến nhất chính là TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts, ngoài ra còn một số nền tảng khác.

Sàn tiền mã hóa Hotbit đóng cửa vì nhân viên vi phạm pháp luật

Mọi chức năng giao dịch, gửi và rút tiền mã hóa trên sàn Hotbit đã bị vô hiệu hóa và chưa rõ ngày trở lại.

Axie Infinity tấn công thị trường Hàn, xốc lại tinh thần sau vụ hack?

Sky Mavis - công ty phát triển tựa game Axie Infinity đang tìm cách mở rộng hoạt động tại thị trường Hàn Quốc, bất chấp các rào cản tại đất nước này.

Phòng học "vũ trụ ảo" của người Việt sẽ cạnh tranh Facebook, Google?

Sở hữu đồ họa kiến trúc đẹp và chặt chẽ về tỷ lệ khuôn hình, màu sắc, chất liệu, startup "vũ trụ ảo" Elite Meta của Việt Nam đang ôm mộng cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google.

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ

Với ứng dụng VECA, người dùng có thể hẹn người thu mua ve chai, đồng nát online, tương tự như việc đặt xe Uber, Grab.

Startup tiền số “hồi sinh” sau vụ hack kinh hoàng 182 triệu USD

Đây là vụ hack “tiền mã hóa” có quy mô lớn thứ 3 năm 2022. Tưởng như sẽ khó lòng có thể gượng dậy, thế nhưng Beanstalk đã bất ngờ quay trở lại.

Bỏ bao công sức nhưng ‘giấc mộng game’ của Netflix vẫn chưa thành

Netflix tăng cường đầu tư vào game với kế hoạch tăng gấp đôi các tựa game cung cấp vào cuối năm nay. Song cho đến lúc này, chưa tới 1% người dùng mặn mà với game Netflix.

Tỷ phú Elon Musk thách CEO Twitter đấu “võ mồm”

Không tin tưởng về sự trung thực của đối tác, mới đây tỷ phú Elon Musk đã thách CEO Twitter tranh luận về tỷ lệ “bot” trên mạng xã hội này.

Các nước đang đánh thuế như thế nào với người đầu tư tiền mã hóa?

Nhiều nước đã đánh thuế người đầu tư với số tiền có thể lên tới 55% lợi nhuận thu được khi tham gia vào thị trường crypto.

Trung Quốc hay Mỹ đang chiếm lợi thế trong cuộc đua tàu sân bay?

Phúc Kiến của Trung Quốc và Gerald R Ford của Mỹ là những tàu sân bay đại diện cho 2 quốc gia trong cuộc đua tạo ra lực lượng hàng hải tiên tiến nhất thế giới.

Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về sản xuất và phát hành game di động

Cứ 25 trò chơi di động được tải xuống trên toàn cầu sẽ có 1 trò chơi được sản xuất từ Việt Nam, trong quý I/2022, game của Việt Nam nằm trong top 8 về số lượng lượt tải về từ các kho ứng dụng Apple AppStore và Google Play.

Phát hiện nước muối trên Sao Hỏa của NASA quan trọng như thế nào?

Phát hiện nước muối chảy bên dưới bề mặt Sao Hỏa của NASA đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình tìm kiếm sự sống trên Hỏa tinh.

Kết nối bệnh viện với người hiến máu bằng công nghệ AI

Ứng dụng tích hợp AI kết nối bệnh viện và người hiến máu là ý tưởng của một nhóm bạn trẻ Việt Nam. Công trình đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia quốc tế.

Ứng dụng nhắn tin miễn phí liệu có tốt hơn phiên bản Zalo thu phí?

Sau câu chuyện Zalo thu phí người dùng, nhiều người Việt cho biết sẽ bỏ Zalo và chuyển sang sử dụng các ứng dụng nhắn tin miễn phí. Tuy nhiên, bất cứ ứng dụng nhắn tin nào cũng tồn tại những vấn đề riêng của chúng.