Ảnh: AP

Theo The Guardian, sau cuộc hội đàm thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng vào năm 2018, ông Kim Jong Un đã tặng cặp chó săn Pungsan màu trắng cho Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Moon Jae-in. 

Tuy nhiên, tháng trước, ông Moon Jae-in đã đề nghị trả lại món quà trên với lý do chính phủ do ông Yoon Suk Yeol không hỗ trợ tài chính để nuôi các chú chó này.

Cặp chó, Gomi và Songgang, đã được đưa tới một vườn thú ở thành phố Gwangju, phía nam Hàn Quốc. Trước đó, Gomi và Songgang trú tạm tại một bệnh viện thú y tại thành phố Daeju. 

Ảnh: AP

Ông Kang Gijung, Thị trưởng Gwangju nói: "Gomi và Songgang là biểu tượng của hòa bình, hòa giải và hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Chúng tôi sẽ chăm chúng thật tốt giống như gieo hạt giống hòa bình".

Cặp chó đã sinh được 6 con chó con. Một trong số 6 con chó con được đặt tên là Byeol và được nuôi dưỡng tại vườn thú Gwangju kể từ năm 2019. Những con còn lại được nuôi tại các vườn thú khác. 

Khi còn tại nhiệm, ông Moon nuôi Gomi và Songgang tại dinh Tổng thống. Sau khi rời nhiệm sở, ông đưa chúng về nhà riêng. Tuy nhiên, hồi đầu tháng 11, văn phòng của ông Moon cáo buộc chính quyền đương nhiệm từ chối trả chi phí thức ăn và chăm sóc thú y cho cặp chó.