Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh Bắc Kạn đã có những chuyển biến tích cực và hiệu quả. Các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, công khai, minh bạch, rõ quy trình. Nhờ đó, thúc đẩy quá trình thực hiện cải cách hành chính đạt nhiều kết quả.

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn, 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023 số 07/KH-STTTT ngày 12/01/2023. Đồng thời đã xây dựng và ban hành các kế hoạch như: hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2023; truyền thông về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023….

anh chup man hinh 2023 10 23 luc 152609.png
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Thuý Vy.

Về cải cách thủ tục hành chính, Sở đã ban hành Kế hoạch rà soát số 16/KH-STTTT ngày 07/02/2023 và đã được UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa tại Quyết định số 878 /QĐ-UBND ngày 23/5/2023.

Hiện nay, Sở Thông tin và Truyền thông có 37 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của Sở được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Sở đã xây dựng kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính và đã gửi kết quả số hóa cho Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông của tỉnh.

Về cải cách tổ chức bộ máy, Sở thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị theo quy định tại Quyết định số 52/2022/QĐ-UBND ngày 26/12/2022 của UBND tỉnh. Chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông được thực hiện theo Quyết định số 2193/QĐ-UBND ngày 15/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án Tổng thể về chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

100% công chức chức được trang bị máy tính bàn để làm việc, ngoài ra mỗi phòng chuyên môn được trang bị thêm máy tính xách tay để thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công việc trong thời đại công nghệ 4.0. Số chứng thư số chuyên dùng cấp cho lãnh đạo có thẩm quyền ký ban hành văn bản tại cơ quan 18 chữ ký số.

Sở cũng triển khai và duy trì các hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ hoạt động chuyên môn gồm: Phần mềm đánh giá chính quyền điện tử tỉnh; phần mềm quản lý hạ tầng viễn thông thụ động. 

Công chức, viên chức thuộc Sở sử dụng triệt để và hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống một cửa điện tử, hệ thống thư điện tử công vụ và các phần mềm dùng chung khác trong công việc. 

Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc được sử dụng triệt để và hiệu quả: 100% văn bản được thực hiện theo quy trình khép kín từ phân công xử lý, trao đổi, duyệt, ký trên phần mềm, bao gồm kết quả giải quyết thủ tục hành chính được gửi liên thông từ hệ thống một cửa điện tử. 

Hiện nay, 100% văn bản đến và hồ sơ công việc được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản; 100% văn bản đi (không mật) đều được gửi bản điện tử và được gắn chữ ký số chuyên dùng đảm bảo giá trị pháp lý. Hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong gửi, nhận văn bản hành chính và trong chỉ đạo điều hành.

Ngoài sử dụng cho văn bản điện tử, Sở cũng sử dụng hiệu quả chứng thư số chuyên dùng trong thực hiện các giao dịch điện tử về Bảo hiểm xã hội, Kho bạc, Thuế. Sở không sử dụng chứng thư số công cộng trong các giao dịch điện tử.

100% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc.

Sở Thông tin và Truyền thông duy trì sử dụng ổn định, đầy đủ các chức năng của hệ thống một cửa điện tử, thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống cho người dân, doanh nghiệp.

Tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3 (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) trên tổng số thủ tục hành chính của đơn vị: 0 %. Tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4 (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4) trên tổng số thủ tục hành chính của đơn vị: 37/37 = 100 %.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn sẽ tăng cường nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, điều hành và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính theo kế hoạch để kịp thời đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện Chương trình cải cách hành chính năm 2023 theo Chương trình, Kế hoạch của Uỷ ban nhân dân tỉnh và của Sở.

Thuý Vy