Là một trong những đơn vị đầu mối thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh Nam Định, Sở Thông tin và Truyền thông không chỉ làm tốt vai trò là cơ quan thường trực của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh mà còn chú trọng hướng dẫn các cơ quan truyền thông, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Phát thanh các huyện, thành phố Nam Định tăng cường thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính; tình hình thực hiện cải cách hành chính của các ngành, các cấp; mục tiêu, nội dung, ý nghĩa của cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh…

Bên cạnh đó, Sở cũng tích cực tuyên truyền những lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa, Một cửa liên thông. Tập trung chỉ đạo Phòng Công nghệ thông tin, Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông triển khai hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong nội bộ cơ quan.

ubnd xa giao thinh 4408.jpg
Năm 2023, đảm bảo 100% thủ tục hành chính lĩnh vực thông tin và truyền thông được cung cấp trực tuyến toàn trình.

Được biết, 6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích và qua dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ luôn sớm hơn 80% so với quy định, bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện một lần duy nhất trong suốt quá trình giải quyết. Các thủ tục hành chính được thông báo trình tự giải quyết đến chủ thể qua hệ thống thư điện tử.

Sở cũng đã sửa đổi, bãi bỏ 8 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, xuất bản, in và phát hành. Đồng thời làm tốt nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, chế độ công vụ, tài chính công cũng như tham mưu chủ trì thực hiện nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong công tác thủ tục hành chính của tỉnh.

Năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định đạt 89,57%, đứng thứ 5/18 sở, ban, ngành. Trong đó có các tiêu chí, tiêu chí thành phần bị giảm trừ điểm ở 6 lĩnh vực và 1 tiêu chí đánh giá đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức. 

Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, Sở đã xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại trong công tác cải cách hành chính năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2023. Tập trung khắc phục điểm hạn chế trên 6 lĩnh vực chính là: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đồng thời tổ chức triển khai có hiệu quả việc cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính tới từng cán bộ, công chức, người lao động. 

Năm 2023, Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và kỹ năng giao tiếp cho công chức thực hiện nhiệm vụ ở Bộ phận Một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh. Khuyến khích các cán bộ, công chức, viên chức phát huy sáng kiến nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kịp thời tham mưu sửa đổi phù hợp với sự thay đổi của luật, nghị quyết, nghị định của Chính phủ và các thông tư mới ban hành.

Tiếp tục thực hiện tiếp nhận, giải quyết cải cách hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đảm bảo 100% thủ tục hành chính lĩnh vực thông tin và truyền thông được cung cấp trực tuyến toàn trình. 

Thực hiện công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ của Sở, đề xuất phương án rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, hoàn thiện việc xây dựng đề án vị trí việc làm, quy chế chi tiêu nội bộ, dự toán ngân sách năm cho các trung tâm trực thuộc đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Sở. 

Nghiêm túc thực hiện việc lập hồ sơ công việc điện tử và giao nộp hồ sơ công việc điện tử vào lưu trữ cơ quan trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng mã định danh điện tử trong giao dịch thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử. Thực hiện công tác kiểm chứng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân về thái độ, chất lượng làm việc, quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các công việc khác của Sở.

Là cơ quan tham mưu chủ trì thực hiện nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong công tác cải cách hành chính của tỉnh Nam Định, Sở Thông tin và Truyền thông đã nỗ lực đảm bảo an toàn thông tin mạng phục vụ cải cách hành chính của tỉnh. 

Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản thông tin, tuyên truyền về kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh năm 2023; phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai hoàn thiện việc cung cấp tối đa thủ tục hành chính toàn trình và triển khai thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính; chuẩn hóa quy trình để cung cấp thủ tục hành chính của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. 

Đặc biệt, Sở đã hoàn thành tốt các công việc thường xuyên như: hỗ trợ các đơn vị 24/7 xử lý các vấn đề phát sinh trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến và các phần mềm quản lý văn bản, liên thông văn bản, chữ ký số, email, cổng, trang thông tin điện tử... Duy trì và thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, quản lý. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định cho hay, trong năm nay, Sở sẽ tiếp tục hoàn thành việc rà soát và cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh theo hướng dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Nghị định số 43/2022/NĐ-CP.

Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Trong đó tập trung thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính đến cấp xã; triển khai thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, y tế, giáo dục.

Tiếp tục thực hiện việc số hóa thành phần hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận Một cửa đến cấp xã.

Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ và mở rộng kết nối, giám sát, kiểm soát truy cập tập trung của mạng truyền số liệu chuyên dùng, bảo đảm ổn định, thông suốt, kết nối 4 cấp hành chính từ Trung ương đến cấp xã để phục vụ chính phủ số. 

Nghiên cứu sử dụng công nghệ nền tảng điện toán đám mây hoặc dịch chuyển cơ sở hạ tầng hiện có lên nền tảng điện toán đám mây, từng bước áp dụng nền tảng, dịch vụ điện toán đám mây phục vụ chuyển đổi số. 

Tiếp tục đưa vào sử dụng các nền tảng, ứng dụng mới phục vụ người dân, trong đó quan tâm nghiên cứu đưa vào sử dụng các công nghệ nền tảng 10 phục vụ việc giao tiếp, tương tác hai chiều giữa người dân và cơ quan nhà nước trên thiết bị di động. 

Nam Định đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt kết quả trong nhóm khá của cả nước. Đồng thời, có 50% số hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý; tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số chiếm khoảng 20% GRDP.

Để thực hiện mục tiêu này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định sẽ tăng tốc, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trên cả ba trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, trọng tâm là phát triển các nền tảng số để cung cấp dịch vụ theo nhu cầu, ứng dụng công nghệ mới để cung cấp dịch vụ mới cho người dân. Triển khai hiệu quả nhiệm vụ tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu phục vụ việc xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, chú trọng phát triển, hoàn thiện các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển hạ tầng kết nối đồng bộ, thống nhất, tạo nền tảng phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, giúp người dân thụ hưởng trực tiếp lợi ích từ chuyển đổi số. Từ đó, góp phần quan trọng vào công tác thu hút đầu tư, tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thuý Vi