Theo báo cáo của Sở TT&TT về tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tháng 9 năm 2024 cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở đã đẩy mạnh triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của đơn vị và đã đạt nhiều kết quả.
Theo đó, về công tác cải cách quy định thủ tục hành chính, đến nay đã có 9 thủ tục hành chính nội bộ được Sở công bố theo Quyết định số 1067/QĐ-UBND ngày 14/8/2023 của UBND tỉnh về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND tỉnh Ninh Thuận.
Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở TT&TT được công bố gồm 37 thủ tục; trong đó có 2 thủ tục hành chính đã được Sở công bố sửa đổi, bổ sung liên quan đến lĩnh vực Xuất bản, In và Phát hành.
Trong công tác cải cách thực hiện thủ tục hành chính, từ đầu năm 2024 đến nay, Sở đã rà soát, đảm bảo niêm yết công khai đầy đủ 37 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trên Cổng dịch vụ công của tỉnh Ninh Thuận.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính, từ 16/8 đến 15/9/2024, Sở đã tham mưu cấp giấy phép qua dịch vụ công (giải quyết trước hạn) 2 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh và 1 giấy phép xuất bản bản tin.
Kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Sở đã thực hiện 15 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; trong đó, trong tháng 9/2024, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tại Sở đạt 100%.
Đến nay, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa. Đồng thời, Sở cũng đã hoàn thành việc hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Bên canh đó đã thực hiện kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Công tác cải cách thủ tục hành chính tại Sở đã thực hiện đúng theo các quy định của Trung ương, Bộ TT&TT và UBND tỉnh. Tính đến nay, Sở đã triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản về cải cách thủ tục hành chính, cập nhật 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.
Để tiếp tục thực hiện việc cải cách hành chính ngày một hiện đại, minh bạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT Ninh Thuận Nguyễn Lượm, cho biết, từ nay đến hết năm 2024 và thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên cập nhật, rà soát kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ của Bộ TT&TT công bố trên Cổng thông tin điện tử.
Tiếp tục rà soát, kịp thời công bố, niêm yết công khai và cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, hoặc bãi bỏ để đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu thủ tục hành chính.
Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện việc nộp hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Nhất là tiếp tục nâng cao chất lượng việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và cơ chế một cửa liên thông gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực ngành thông tin và truyền thông bằng hình thức trực tuyến.
Tiếp tục duy trì công tác phối hợp vận hành quy trình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính nhất là kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Thông tin và Truyền thông.
Hải Yến