Video tàu tuần dương Moskva trong một cuộc diễn tập trên biển

Hãng tin RT và Reuters dẫn thông báo ngày 14/4 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu chiến Moskva đã chìm trong khi được kéo vào cảng giữa lúc có bão. Theo quân đội Nga, thân tàu đã bị hư hại do vụ nổ kho đạn, vốn bắt nguồn từ một đám cháy trên tàu vào ngày 13/4. 

Giới chức Kiev tuyên bố, lực lượng Ukraine đã dùng tên lửa chống hạm để tấn công tàu trên. Mỹ và các nước phương Tây khác nói không thể xác nhận nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn trên tàu. Một máy bay không người lái của Mỹ hôm qua đã bay lượn trên tàu Moskva, theo dõi quá trình nó được kéo về Sevastopol. 

Soái hạm của Hạm đội Biển Đen đã trở thành mục tiêu thách thức của Ukraine trong những ngày đầu của cuộc chiến.  

Video soái hạm Moskva bốc cháy

Tàu Moskva bị chìm giữa lúc hải quân Nga đang liên tục bắn tên lửa hành trình vào các thành phố của Ukraine ở bên bờ Biển Đen để hỗ trợ cho các chiến dịch trên bộ ở phía nam và đông Ukraine. Cư dân Odessa và Mariupol của Ukraine đã phải hứng chịu các cuộc tấn công mới của Nga. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói, những gì diễn ra với soái hạm là một đòn giáng mạnh vào Nga. Giới chức Mỹ cho biết, hiện vẫn chưa rõ điều gì gây ra vụ nổ trên tàu. 

Tháng trước, Ukraine tuyên bố đã đánh chìm tàu tuần tra Vasily Bykov của Nga song vài ngày sau, con tàu này đã xuất hiện ở cảng Sevastopol mà không hề hấn gì.

Thông tin trái ngược về sơ tán dân thường

Mới đây, Nga thông báo, hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine, thuộc một trong số các đơn vị cố thủ ở Mariupol đã hạ vũ khí. Nếu thất thủ, Mariupol sẽ là thành phố lớn đầu tiên chịu sự kiểm soát của quân Nga, cho phép Moscow củng cố một hành lang trên bộ giữa khu vực Donbass, phía đông Ukraine và vùng Crưm, đã được sáp nhập với Nga năm 2014. 

Cho tới giờ, giới chức Ukraine vẫn chưa bình luận gì về thông tin các binh sĩ ở Mariupol hạ vũ khí. Kiev cho biết, hàng nghìn người đã thiệt mạng ở Mariupol trong khi các nỗ lực sơ tán dân thường tại thành phố này được triển khai. Hôm qua (14/4), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 815 người đã được sơ tán khỏi Mariupol trong 24h qua, song Ukraine cho hay, con số này chỉ là 289. 

Giới chức Ukraine đã từ lâu cảnh báo Nga đang huy động quân để tấn công phía đông nước này, gồm cả Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar ngày 14/4 cho biết, Nga cũng đang điều quân dọc biên giới với Belarus và vùng ly khai Transdniestria của Belarus. 

Moldova cáo buộc quân đội Nga cố tuyển mộ công dân nước này. Hiện, Bộ Ngoại giao Nga chưa có phản hồi nào với lời buộc tội của Moldova. Giới chức tại Transdniestria cũng bác bỏ việc Nga đang chuẩn bị lực lượng tại khu vực này. 

Nổ lớn khắp Ukraine

Theo hãng tin Reuters và Guardian, sáng sớm nay (15/4) nhiều tiếng nổ lớn đã vang lên ở thủ đô Kiev và nhiều thành phố khác trên khắp Ukraine. Báo chí địa phương đưa tin, có nhiều tiếng nổ lớn ở thành phố phía nam Kherson, thành phố phía bắc Kharkiv và thành phố phía tây Ivano-Frankivsk.

Hoài Linh