Trong nhiều năm qua, Honda Ridgeline được coi là mẫu xe bán tải cỡ trung tốt nhất tại thị trường Mỹ nhưng giờ đây, một cái tên khác đã xuất hiện, đó là Ford Ranger 2024. Theo Edmunds, chuyên trang về đánh giá và mua bán ô tô danh tiếng của Mỹ, mẫu Ford Ranger đã giành được ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán tải cỡ trung tốt nhất năm 2024-2025 tại thị trường này.

Ford Ranger.jpg
Ford Ranger thế hệ mới ra mắt toàn cầu vào tháng 11/2021. Ảnh: Ford 

Dựa vào các tiêu chí hạng mục về hiệu suất, sự thoải mái, công nghệ, tiện ích, giá trị, các chuyên gia của Edmunds sẽ đánh giá trên thang điểm 10. Với 8,2/10 điểm, Ford Ranger xứng đáng ở vị trí dẫn đầu và trở thành sự lựa chọn thực tế dành cho những khách hàng mua xe bán tải cỡ trung.

Xếp ở vị trí thứ 2 là Chevrolet Colorado 2024 với 8,1/10 điểm, tiếp theo là Honda Ridgeline 2024 ở vị trí thứ 3 với 8/10 điểm và các vị trí 4, 5, 6 lần lượt là Toyota Tacoma (7,8/10), Jeep Gradiator (7,5/10) và Nissan Frontier/Navara (7,5/10).

Trước đó, mẫu xe bán tải cỡ trung của Honda thường được xếp hạng cao vì có cảm giác lái êm ái, thoải mái, không gian rộng rãi cho hàng ghế sau với danh sách dài các tính năng tiêu chuẩn. Giá bán của Ridgeline cũng dao động từ 39.750-46.350 USD (khoảng 1,010-1,178 tỷ đồng)

Tuy nhiên, nhiều tài xế lại cho rằng Honda Ridgeline không giống như một chiếc xe bán tải thực thụ vì mẫu xe này sử dụng kết cấu khung gầm liền khối (unibody) như xe du lịch thay vì kết cấu sát-xi rời (body-on-frame) truyền thống. Ngoài ra, Honda Ridgeline chỉ có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) thay vì kiểu bán thời gian 4x4, điều này khiến khả năng hoạt động của hệ thống treo gặp hạn chế.

Chưa hết, khả năng kéo của Ridgeline được đánh giá thấp nhất trong phân khúc, chỉ có thể đạt 2.268kg do sử dụng động cơ xăng V6 3.5L có công suất 280 mã lực, mô-men xoắn 355 Nm. Thậm chí, mẫu xe này còn xếp dưới đối thủ cũng có kết cấu khung gầm tương tự là Hyundai Santa Cruz.

honda ridgeline trailsport
Honda Ridgeline từng là mẫu xe bán tải cỡ trung được yêu thích trong nhiều năm tại Mỹ. Ảnh: Honda USA

Thế nên Honda Ridgeline dù được xem là một phương tiện để lái xe hàng ngày một cách thoải mái với nhiều tiện ích nhưng lại kém về khả năng vận tải. Trong khi đó, mẫu Ford Ranger 2024 được xếp hạng cao vì chiếc bán tải này có khả năng kéo lên tới 3.400kg và chịu tải trọng tốt, lên tới 838kg mà không bị ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành. 

Ford Ranger 2024 có tới 2 tùy chọn sức mạnh gồm động cơ xăng EcoBoost I-4 2.3L tăng áp cho công suất 270 mã lực, mô-men xoắn 420 Nm và EcoBoost V6 2.7L tăng áp kép cho công suất 405 mã lực, mô-men xoắn 583 mã lực.

Nhờ vậy, các chuyên gia của Edmunds đã đánh giá cao Ford Ranger vì chất lượng lái êm ái, ổn định, động cơ mạnh mẽ, công nghệ trực quan và có tùy chọn phiên bản hiệu suất cao Raptor. Trong khi Honda Ridgeline có phiên bản TrailSport nhưng chủ yếu mang tính thẩm mỹ. 

Ford Ranger bắt đầu gia nhập thị trường Mỹ vào năm 2019 và đến năm 2023, mẫu xe thế hệ mới ra mắt tại đây tương tự như chiếc Ranger đang bán tại Việt Nam. Chỉ có điều thay vì sử dụng động cơ diesel, Ford Ranger tại Mỹ lại sử dụng động cơ xăng EcoBoost và có một số điều chỉnh để phù hợp với tiêu chuẩn tại đây. Ford Ranger 2024 được bán ra tại Mỹ với 4 phiên bản XL, XLT, Lariat và Raptor, giá bán dao động từ 35.800-58.600 USD (khoảng 910 triệu đồng cho tới 1,490 tỷ đồng).

Tại Việt Nam, Ford Ranger thế hệ mới được ra mắt vào năm 2022, giá bán từ 669 triệu đồng đến 1,299 tỷ đồng đi kèm 7 phiên bản gồm XL, XLT, XLS, Sport, Wildtrak, Stormtrak và Raptor. Năm ngoái, Ford Ranger bán nhiều gấp 4 lần so với các đối thủ cộng lại với 16.085 xe, giữ vững vị thế "vua doanh số" ở phân khúc xe bán tải.

Theo Motorbiscuit/ Edmunds

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!