Sóc Trăng: Giao thông kết nối gia tăng lợi thế thu hút đầu tư

Các tuyến giao thông nội tỉnh, cảng Trần Đề, cầu Đại Ngãi, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng… sẽ giúp Sóc Trăng tăng kết nối với các khu vực trọng điểm phía Nam, phát triển kinh tế biển, tạo lợi thế trong thu hút đầu tư.

Mảnh đất giàu tiềm năng đầu tư

Sóc Trăng là tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, nằm ở cuối sông Hậu với vị trí địa lý thuận lợi, gần TP. Cần Thơ - trung tâm kinh tế của vùng (cách 60 km đường bộ theo Quốc lộ 1). Sóc Trăng có nguồn lao động dồi dào, trong đó lực lượng lao động là 641.910 người (qua đào tạo là 60,38%, qua đào tạo nghề 55%). Diện tích tự nhiên là 3.311,87 km2, xấp xỉ 1% diện tích của cả nước và 8,3% diện tích của khu vực ĐBSCL.

Với diện tích đất nông nghiệp hơn 280.284ha (trong đó đất trồng lúa chiếm 149.162ha, đất nuôi trồng thủy sản chiếm 56.747ha và đất trồng cây lâu năm chiếm 44.283 ha), Sóc Trăng là một trong những tỉnh cung cấp sản lượng lương thực quan trọng của cả nước, nơi có sản phẩm xuất khẩu dồi dào và đa dạng, nổi bật ở: gạo, thủy sản và nông sản thực phẩm chế biến.

{keywords}
 

Ngoài ra, với bờ biển dài hơn 72km, tốc độ gió trung bình 6-6,4m/s và số giờ nắng trung bình năm khoảng 2.500 giờ, bức xạ năng lượng mặt trời khoảng 4,8-5 kWh/m2/ngày, Sóc Trăng không chỉ có lợi thế về nông nghiệp mà còn giàu điều kiện thuận lợi để phát triển năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối,…) và kinh tế biển (cảng biển, dịch vụ vận tải biển, du lịch…).

{keywords}
 

Từ những lợi thế sẵn có, tỉnh đang tập trung các nguồn lực thu hút đầu tư trong các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, phát triển khu cụm công nghiệp, phát triển kinh tế biển và năng lượng tái tạo.

Hoàn thiện hệ thống giao thông nội tỉnh

{keywords}
 

Đến nay, mạng lưới giao thông đã bao phủ toàn tỉnh Sóc Trăng với: các tuyến đường bộ dài khoảng 7.356 km gồm 5 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 261km, 17 tuyến đường tỉnh dài 425km; đường đô thị, đường huyện, đường xã dài trên 6.670km; 2.980km tuyến đường thủy nội địa, cảng, bến… thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng như giao thương kinh tế.

Hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, tỉnh Sóc Trăng đã và đang chuẩn bị xây dựng các công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng như: dự án cầu Mạc Đĩnh Chi có tổng mức đầu tư là 277,8 tỷ đồng; dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây (giai đoạn 1), có tổng mức đầu tư là 2.000 tỷ đồng; dự án cầu Nguyễn Văn Linh (cầu chữ Y) có tổng mức đầu tư 92,2 tỷ đồng; dự án cầu Vành Đai 2 có tổng mức đầu tư 201,6 tỷ đồng…

Gia tăng liên kết vùng

Tháng 4/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó nhấn mạnh đến việc bổ sung quy hoạch cảng Trần Đề với mức vốn khoảng 40.000 tỷ đồng (trong giai đoạn 2021 - 2025), có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp có tải trọng 100.000 tấn, tàu hàng rời đến 160.000 tấn.

Các chuyên gia đánh giá, khi hoàn thành, Trần Đề sẽ là một cảng quốc tế mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa của Sóc Trăng cũng như toàn khu vực ĐBSCL. Đây là cần thiết để nâng tầm ĐBSCL xứng với vị thế vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

{keywords}
Cảng biển Trần Đề là một trong những lực đẩy để Sóc Trăng phát triển kinh tế biển

Bên cạnh quy hoạch cảng biển Trần Đề, việc hình thành các tuyến cao tốc trục ngang, trục dọc sẽ giúp Sóc Trăng phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, thu hút đầu tư các ngành nghề, lĩnh vực như: công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, du lịch…

Nổi bật trong đó là dự án xây dựng cầu Đại Ngãi với chiều dài 15,2km; có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần (Trà Vinh), điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu (huyện Long Phú, Sóc Trăng). Dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức đầu tư khoảng 8.140 tỷ đồng bao gồm 2 cầu chính (Đại Ngãi 1, Đại Ngãi 2), 5 cầu trung và nhỏ, cùng hệ thống đường dẫn vào cầu. Theo quy hoạch, cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2 đều có 4 làn xe, mặt cầu rộng 16m.

{keywords}
Phối cảnh dự án cầu Đại Ngãi

Một dự án trọng điểm khác là cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có vốn hơn 68.980 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến 197,22km. Điểm đầu cao tốc sẽ từ cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) đi qua Cần Thơ, Hậu Giang. Điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối với cảng nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng). Dự án cao tốc này sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thương, liên kết với các cảng dọc tuyến sông Hậu, cảng Trần Đề và các trung tâm đô thị như: Châu Đốc, Long Xuyên (An Giang), Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng…

Phát triển kinh biển, dự án vành đai ven biển miền Tây kết nối TP.HCM với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang sẽ là một “lực đẩy” quan trọng trong liên kết vùng. Đường vành đai ven biển có tổng chiều dài hơn 740km, vốn đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc xây dựng tuyến giao thông này sẽ giúp các địa phương khai thác được thế mạnh ven biển, hình thành các trung tâm kinh tế và đô thị vệ tinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL.

T.H

tin nổi bật

Bất động sản tỉnh ven Hà Nội lập đỉnh giá gần 200 triệu đồng/m2

Thị trường bất động sản Hưng Yên sôi động với những siêu dự án đang "bung hàng" và rao giá đến gần 200 triệu đồng/m2 đã tạo nên mặt bằng giá mới tại địa phương này.

Đề nghị dùng ngân sách hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân 'bám biển'

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 3822/BCT- TTTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.

Vừa tìm ra mỏ đất hiếm 'trời cho', đủ để thế giới dùng trong 1.000 năm: Nước nào sở hữu?

Mỏ đất hiếm khổng lồ này ước tính có trữ lượng lên đến 694 triệu tấn, Anadolu Agency thông tin.

Bệnh viện ở Ninh Bình mua test Việt Á 1 triệu/kit, nhiều tỉnh chấp nhận giá đắt không kém

Bệnh viện ở Ninh Bình không phải là nơi duy nhất mua kit test Việt Á với giá gấp đôi các địa phương khác.

Vào thời thích ứng an toàn, dân tỉnh nào tiền về túi tăng mạnh nhất?

So với cùng kỳ năm trước, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có tốc độ tăng thu nhập bình quân cao nhất.

Thu nhập người lao động, biến động khác biệt những năm trước

Số người có việc làm quý II năm 2022 tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt lao động trong ngành dịch vụ tăng đáng kể so với quý trước. Thu nhập của người lao động cũng tăng lên.

"Sốt đất" vùng ven Hà Nội hạ nhiệt, nhà đầu tư tính bán tháo

Giao dịch bất động sản ở các huyện vùng ven trung tâm Hà Nội đang rơi vào trầm lắng, giá đất không còn hiện tượng tăng và nhiều nhà đầu tư chịu áp lực tài chính đã bắt đầu cắt lỗ, bán tháo.

Biệt thự nghỉ dưỡng: Từ cam kết lãi lớn tới cuộc cắt lỗ tháo chạy

Từ nhiều năm trước, bất động sản nghỉ dưỡng ồ ạt ra đời, các chuyên gia đã cảnh báo về nguy cơ rủi ro nhưng dường như nhà đầu tư vẫn bỏ ngoài tai.

Vụ vỡ nợ gây chấn động ngành địa ốc Trung Quốc

Trung Quốc đã nới lỏng kiểm soát sau hơn một năm siết tín dụng, nhưng một tập đoàn địa ốc lớn vẫn vỡ nợ. Đáng nói, hồi đầu năm, tập đoàn vẫn được coi là khỏe mạnh về tài chính.

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2022

Ngày 5/7/2022, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 Công ty Công nghệ Uy tín năm 2022.

BĐS ngột thở: Doanh nghiệp tắc dòng tiền, thị trường cạn nguồn cung

Tình trạng doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đồng loạt chủ động cắt giảm đầu tư, nằm chờ chính sách vì vướng cả pháp lý lẫn dòng tiền không chỉ thu hẹp cửa mua nhà của người dân, mà còn đe dọa đà phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Loạt sự cố gây mất điện ở Hà Nội và nhiều địa bàn phía Bắc

Nguyên nhân ban đầu được xác định do thời tiết nắng nóng làm tiêu thụ điện tăng cao và một số tổ máy phát điện bị sự cố gây dao động điện áp, sau đó gây gián đoạn cung cấp điện một số khách hàng ở phía Bắc.

Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất lại liên tục ‘thất thủ’

Trên trời, tàu bay phải bay vòng vèo chờ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, dưới nhà ga khách nằm chờ vạ vật. Còn sân bay Nội Bài khu quốc nội cũng quá tải trầm trọng. Kể từ giữa tháng 6, hai sân bay cửa ngõ này liên tục “thất thủ”.

Kinh tế tăng trưởng ấn tượng sao DN lại đồng loạt kêu khó khăn

Mặc dù kinh tế quý 2/2022 tăng trưởng ấn tượng, đạt 7,72% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, nhiều hiệp hội ngành hàng cho hay hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đang gặp khó khăn lớn.

Một lần kết duyên ‘nữ hoàng’ 50 năm thu lợi, nhà giàu Dubai hỏi thăm

Mắc ca - nữ hoàng của các loại hạt - chỉ cần trồng một lần cho thu hoạch liên tục trong 50-60 năm. Lão nông người dân tộc Cadong đã phủ xanh vùng đồi núi bằng loại cây này và trúng ngay từ vụ đầu tiên.