Theo đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một trong các chỉ tiêu cần đạt của giai đoạn 2020-2025 là 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

hoc sinh 2.jpeg
Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học là nhiệm vụ luôn được các cơ sở giáo dục quan tâm. Ảnh minh hoạ: PV

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học, ngày 4/12, Tỉnh đoàn Sơn La đã phối hợp với Trường THCS Nguyễn Trãi, TP Sơn La, tổ chức diễn đàn “Văn hóa ứng xử học đường, xây dựng trường học hạnh phúc”.

Gần 700 học sinh và cán bộ, giáo viên của nhà trường đã được các chuyên gia tâm lý giáo dục, Viện Công nghệ Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam, chia sẻ những câu chuyện, bài học trong cuộc sống về văn hóa ứng xử giữa con cái với cha mẹ, anh chị em trong gia đình, mối quan hệ giữa học sinh và thầy cô giáo, mối quan hệ giữa học sinh với học sinh... 

Đây là những ví dụ minh hoạ trực quan nhất giúp học sinh nâng cao hiểu biết và dần hình thành tư duy, phong cách sống văn hoá, xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa học sinh với nhau, học sinh với giáo viên. Đồng thời, điều đó sẽ góp phần ngăn nạn bạo lực học đường - vấn nạn ngày càng đáng báo động ở nước ta.

Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức giao lưu cởi mở, vui vẻ, sôi động, thu hút đông đảo học sinh tham gia trao đổi, trả lời câu hỏi để thể hiện hiểu biết của bản thân, kiến thức văn hoá, ứng xử.

Có thể thấy, hơn 30 năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi luôn tiếp nối truyền thống, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, trở thành điểm sáng trong phong trào dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục.

Đặc biệt, hoạt động này còn khẳng định Ban giám hiệu nhà trường không chỉ chú trọng đến việc truyền đạt kiến thức cho học sinh mà cũng rất quan tâm đến nhiệm vụ tuyên truyền, xây dựng văn hoá ứng xử trong môi trường giáo dục.

Phương Lan