Theo Cổng TTĐT tỉnh Sơn La, ngày 8/12, trường THPT Chu Văn Thịnh đã phối hợp với Đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trực thuộc Công an huyện Mai Sơn, tổ chức chương trình nhằm tăng cường, nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường cùng toàn thể học sinh trong công tác PCCC.

Tại buổi tuyên truyền, hơn 1.200 học sinh và gần 70 cán bộ, nhân viên nhà trường được thông tin về tình hình cháy, nổ trong nước nói chung và địa bàn tỉnh Sơn La, huyện Mai Sơn nói riêng trong thời gian qua; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy.

Bên cạnh đó, đặc điểm, tính chất nguy hiểm và nguy cơ gây cháy, nổ tại các khu vực như phòng học, phòng thí nghiệm, phòng máy tính, thư viện… cũng được nêu ra trong chương trình.

409730922 714031397378435 6259609325739812521 n.jpg
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại Trường THPT Chu Văn Thịnh (Sơn La) ngày 8/12. (Ảnh: CA tỉnh Sơn La)

Thông qua những thông tin nói trên, các đồng chí cảnh sát đã giới thiệu kỹ năng, biện pháp phòng ngừa cháy, nổ trong trường học, gia đình và khu dân cư; cách xử lý tình huống, kỹ năng thoát nạn an toàn…

Học sinh được thực hành thao tác sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy khi có sự cố xảy ra; thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ gas.

Cũng tại buổi tuyên truyền, công an huyện Mai Sơn đã tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC của đại diện Ban Giám hiệu và các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường THPT Chu Văn Thịnh nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong công tác PCCC, từng bước xây dựng cơ quan, đơn vị đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, góp phần chủ động đấu tranh ngăn ngừa có hiệu quả đối với sự cố tai nạn xảy ra, thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Hoạt động thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ với tình huống giả định tại khu nhà bán trú học sinh trường THPT Chu Văn Thịnh diễn ra cuối chương trình. Thông qua trải nghiệm, giáo viên và học sinh học hỏi được nhiều kỹ năng để bảo vệ bản thân, gia đình trước tình huống phát sinh cháy nổ trong cuộc sống.

Cũng trong tháng 12, Công an tỉnh Sơn La tổ chức Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) và diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại trụ sở Công an tỉnh ngày 12/12. Ba nội dung thi đấu của hội thao là: Chạy 100m vượt chướng ngại vật, CNCH; Cứu nạn, cứu hộ trong môi trường khói, khí độc và Đội hình máy bơm chữa cháy phun nước tiêu điểm.

Sau khi hội thao kết thúc, Công an tỉnh diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại trụ sở với tình huống giả định diễn ra lúc 16h chiều, xuất hiện cháy tại khu vực tầng hầm để xe trụ sở Công an tỉnh do rò rỉ nhiên liệu xe máy gặp nguồn nhiệt gây cháy. Đến 16h10p, khói lửa bùng lên dữ dội và cháy lan sang các xe đỗ liền kề, hình thành đám cháy lớn trên diện tích khoảng 500m2, làm hai người bị thương. Đám cháy tỏa nhiều khói độc, nhiệt lớn dẫn đến cháy lan sang các kho hồ sơ và kho quân nhu, có nguy cơ tiếp tục cháy lan ra toàn bộ tầng hầm và các tầng phía trên, đồng thời kéo theo các cấu kiện xây dựng bị nung nóng làm giảm dần khả năng chịu lực.

Thời điểm xảy ra cháy, có khoảng 900 cán bộ chiến sĩ đang làm việc bên trong công trình và khoảng 200 xe ô tô, xe máy đỗ trong khu vực tầng hầm. Việc tiếp cận để tổ chức chữa cháy gặp nhiều khó khăn do đám cháy tỏa ra nhiều khói khí độc, nhiệt lượng vùng cháy lớn. Khi tình huống cháy xảy ra, Ban Chỉ huy, Ban Tham mưu đã huy động tối đa lực lượng để tham gia chữa cháy, sau thời gian khoảng 20 phút đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn và không có thiệt hại về người.

Vào cuối tuần này (16-17/12), Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm thực hành chữa cháy và CNCH tại nhiều địa điểm, bao gồm: Trường Cao đẳng Sơn La, trường THPT Thảo Nguyên, Trụ sở Đội cảnh sát chữa cháy và CNCH khu vực Thủy điện Sơn La.

Tại đây, người dân được hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy; được giới thiệu các trang thiết bị của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; biểu diễn kỹ thuật sử dụng dây CNCH; hướng dẫn thực hành kỹ thuật sơ cứu ban đầu cho người bị nạn.

Các buổi tuyên truyền, diễn tập như nói trên đã giúp mọi người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La có hiểu biết sâu sắc hơn về công tác phòng cháy, chữa cháy nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với hoạt động phòng cháy, chữa cháy nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, của người thân trong gia đình.

Văn Cảnh và nhóm PV, BTV