Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra 52 vụ cháy, trong đó, không ghi nhận thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 14,7 tỷ đồng, 5,4 ha keo. So với năm ngoái, số vụ cháy tăng 25 vụ, số người chết giảm 1 người, thiệt hại về tài sản tăng gần 5,8 tỷ đồng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2023 đã thể hiện vai trò chủ lực trong công tác PCCC&CNCH cùng với việc duy trì hoạt động, củng cố 90 mô hình an toàn PCCC&CNCH.

image0033 pccc quang ngãi .jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC thường xuyên tập huấn cho người dân

Đặc biệt, lực lượng đã xây dựng thêm 648 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, 447 mô hình Điểm chữa cháy công cộng. Đáng chú ý, lực lượng đã tiến hành tuyên truyền, vận động 12.000 hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai, cùng với đó là 201.000 hộ gia đình tự trang bị tối thiểu một bình chữa cháy xách tay tại nhà.

Để đạt được những con số ấn tượng này, Công an tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quãng Ngãi đã tiến hành khảo sát từng nhóm hộ gia đình, đặc biệt là các hộ sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh những mặt hàng dễ gây cháy nổ.

Qua công tác khảo sát các nhóm hộ gia đình, lực lượng Công an tại các địa phương đã tổ chức những buổi tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về công tác đảm bảo an toàn PCCC. Từ đó, các hộ dân hiểu được tầm quan trọng của việc PCCC tại nhà, tình nguyện đóng góp kinh phí mua sắm, lắp đặt các phương tiện, hệ thống báo cháy và đèn chữa cháy. Cùng với đó, các tổ liên gia cũng được tập huấn nghiệp vụ PCCC để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy nổ.  

Đơn cử như vụ cháy xe ô tô 4 chỗ xảy ra vào ngày 17/5 trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, vụ cháy xe ô tô tải xảy ra vào ngày 12/6 ở gần một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Bình Sơn đều được các tổ liên gia tham gia chữa cháy ban đầu, khống chế để vụ cháy không lan rộng, không gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Ngãi, việc triển khai các mô hình PCCC như Tổ liên gia an toàn PCCC không chỉ giúp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ mà còn rất hữu dụng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương như phòng trộm cắp, kẻ gian…

3 pccc quang ngãi.jpg

Theo vị lãnh đạo này, việc triển khai mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC rất được người dân hửng ứng bởi kinh phí lắp đặt không quá lớn, thiết bị báo cháy dễ sử dụng, phù hợp với nhu cầu của người dân. Do đó, khi có đèn hoặc chuông báo hiệu là các hộ gia đình xung quanh sẽ nhận được tin báo để tham gia hỗ trợ, giúp bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Chính vì những hiệu quả mà các mô hình PCCC mang lại, tại hội nghị Tổng kết công tác PCCC&CNCH năm 2023 của tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các lực lượng PCCC&CNCH tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng.

Tiếp tục rà soát, vận động các hộ gia đình sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tham gia vào mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC để nâng cao hiệu quả công tác an toàn PCCC.