Sơn La là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 83,51% dân số toàn tỉnh) và cũng là địa phương có số lượng địa bàn đặc biệt khó khăn nhiều (125 xã khu vực III, 1.449 thôn đặc biệt khó khăn). Do đó, tỉnh xác định việc tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân có vai trò đặc biệt quan trọng. 

Ban Dân tộc tỉnh Sơn La đã chủ trì, phối hợp với các ngành và các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh. Theo đó, đã tổ chức hàng chục hội nghị tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác dân tộc; hội nghị phổ biến cung cấp thông tin cho người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

anh-chup-man-hinh-2024-01-13-luc-111955-1.png
Một buổi tuyên truyền về pháp luật cho người dân ở Sơn La.

Đặc biệt, thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 - 2025” và Đề án “Hỗ trợ hoạt động Bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018 - 2025”, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức 65 hội nghị tuyên truyền với trên 5.600 đại biểu tham gia. 

Đồng thời, tổ chức 44 cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình, nhận thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thông qua hoạt động ngoại khóa của các trường phổ thông dân tộc bán trú và dân tộc nội trú tại các xã trong tỉnh. Các cuộc thi thu hút trên 15.500 cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh tham gia...

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Dân tộc tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và các địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đã tổ chức được 4 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác dân tộc cho hơn 156 đại biểu tại các thôn bản đặc biệt khó khăn về nội dung công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, nâng cao cảnh giác không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo gây mất đoàn kết, an ninh trật tự vùng biên giới, những vấn đề liên quan đến tôn giáo và công tác tôn giáo hiện nay.

Tổ chức được 05 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các trường tiểu học và trung học cơ sở của các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hút được hơn 2.500 giáo viên và học sinh tham gia…

Ông Thào Xuân Nếnh, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sơn La cho biết, hiệu quả của hoạt động tuyên truyền, nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến nay, đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn cơ bản ổn định. Trình độ hiểu biết về pháp luật của người dân được nâng cao; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Công tác nắm tình hình đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm, tăng cường và giữ vững.

Nguyễn Thảo và nhóm PV, BTV