Thông tin được Bộ Y tế đề cập trong công văn gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2023, số mắc sốt xuất huyết cả nước tăng 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt tại một số tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung. Cả nước ghi nhận khoảng 13.000 ca mắc sốt xuất huyết.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết trước các tháng cao điểm năm 2023, Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết trước, trong mùa dịch.

Giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền trong chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy. Cơ quan chức năng phải đảm bảo tất cả hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các biện pháp xử lý.

Từ đầu năm 2023, số ca sốt xuất huyết tăng nhiều gấp 2-3 lần năm 2022.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần đảm bảo đầy đủ thuốc, trang thiết bị, máy móc điều trị, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời.

Năm 2022, cả nước ghi nhận 361.813 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 133 ca tử vong. Riêng Hà Nội ghi nhận 19.668 trường hợp mắc sốt xuất huyết.