Ra mắt từ cuối năm 2020, thế nhưng nền tảng cộng tác viên bán hàng Cuccu.vn chỉ thực sự nổi lên nhờ chiến dịch đồng hành cùng trái vải Bắc Giang trong mùa dịch. 

Đây là nền tảng được phát triển bởi người Việt Nam, hướng tới đối tượng là các bạn sinh viên, bà mẹ bỉm sữa, dân văn phòng và những người muốn kiếm thêm thu nhập. 

Người tham gia vào nền tảng này sẽ tải về ứng dụng Cuccu và trở thành cộng tác viên bán hàng cho các doanh nghiệp có nhu cầu. 

Tiềm năng của mô hình kinh doanh này đã được kiểm chứng khi chỉ sau hơn 10 ngày triển khai, 735 cộng tác viên Cuccu.vn đã tiêu thụ giúp bà con Bắc Giang 102 tấn vải thiều. Trong đó, sản lượng vải được bán lẻ qua sàn Cuccu.vn là 82 tấn. 

Đáng chú ý, lượng vải mà các cộng tác viên Cuccu.vn tiêu thụ còn lớn hơn cả các sàn TMĐT tên tuổi vốn được biết đến từ lâu như Tiki, Sendo. 

{keywords}
Nền tảng cộng tác viên bán hàng online Cuccu.vn

Mới đây, Cuccu.vn lại một lần nữa gây ấn tượng khi xuất hiện trên sóng chương trình truyền hình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ. 

Chia sẻ về Cuccu.vn, nhà sáng lập Đỗ Xuân Thắng cho biết, Cuccu.vn là nền tảng trung gian giữa nhà cung cấp và cộng tác viên. Theo anh Thắng, thời gian qua, rất nhiều người đã mất việc, thu nhập bị giảm sút, nhu cầu kiếm việc làm để có thêm thu nhập ở thời điểm này là rất lớn. 

Để kiếm thêm thu nhập, mọi người có thể học cách bán hàng online, trong đó livestream hiện là cách bán hàng online dễ nhất. Tuy vậy, để bán hàng online, người bán cần phải có nguồn hàng tốt, phải thành thạo việc chốt đơn, đóng gói, giao hàng,... 

Đây là những cản trở khi các bà mẹ bỉm sữa, giới nhân viên văn phòng vấp phải trong quá trình tìm kiếm một nguồn thu nhập mới. Đó cũng là lý do mà nền tảng Cuccu.vn ra đời. 

{keywords}
Nền tảng cộng tác viên bán hàng Cuccu đã gây ấn tượng mạnh khi giúp bà con nông dân Bắc Giang tiêu thụ một lượng lớn nông sản. 

Điểm đặc biệt của mô hình này là người bán hàng không cần bỏ vốn nhập hàng mà vẫn có thể bán cùng lúc nhiều sản phẩm khác nhau. Với mỗi đơn hàng thành công, cộng tác viên sẽ nhận được phần trăm nhất định tùy theo quy định của từng nhà cung cấp.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cuccu.vn đã có khoảng 40.000 lượt tải và gần 300 cộng tác viên bán hàng mỗi tháng. Doanh thu của nền tảng này đến từ việc thu 3% giá trị đơn hàng từ nhà cung cấp, thu chiết khấu từ đơn vị giao hàng, đơn vị thanh toán… và thu tiền từ chiến dịch quảng cáo tập trung cho một nhóm sản phẩm. 

Nói về tiềm năng phát triển của mô hình, anh Đỗ Xuân Thắng cho biết, ở Trung Quốc, mô hình social ecommerce (bán hàng trên mạng xã hội) rất phát triển. Điển hình là Pindoudou và Yunji, trong vòng 3 năm, họ đã được định giá lên đến 15 tỷ USD. Trong khu vực Châu Á, Meesho - startup hỗ trợ phụ nữ kiếm thêm thu nhập của Ấn Độ cũng được định giá khoảng 2,1 tỷ USD.

{keywords}
Nhà sáng lập Cuccu.vn - anh Đỗ Xuân Thắng. 

Theo thống kê của các đơn vị giao hàng, mỗi tháng Việt Nam có khoảng 60 triệu đơn hàng online được giao nhận. Cuccu.vn đặt kỳ vọng chiếm được khoảng 1 triệu đơn hàng trong số đó. 

Mục tiêu của anh Đỗ Xuân Thắng và Cuccu.vn là giúp mỗi cộng tác viên kiếm được khoảng 10 triệu thu nhập qua tiền hoa hồng từ việc bán hàng. Nếu làm được điều này, Cuccu.vn sẽ giúp Việt Nam giữ lại khoảng 1.000 tỷ mỗi tháng thay vì để số tiền đó chảy vào túi các kênh quảng cáo nước ngoài như Facebook, Google. Đây cũng chính là ước mơ mà CEO của Cuccu.vn đang theo đuổi. 

Trước phần trình bày hết sức thuyết phục của CEO Đỗ Xuân Thắng, Cuccu.vn sau đó đã nhận được khoản đầu tư 3 tỷ đổi lấy 12% cổ phần tại show truyền hình thực tế Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ. 

Trọng Đạt

Vải Bắc Giang vào vụ, các sàn thương mại điện tử đồng loạt mở bán

Vải Bắc Giang vào vụ, các sàn thương mại điện tử đồng loạt mở bán

Tính đến ngày 11/6, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang được bán qua các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart, Sendo và nền tảng Cuccu.vn đã vượt 2.200 tấn, trong đó 2 sàn Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ được 1.986 tấn.