Báo Guardian dẫn lời các nhân chứng kể, vụ tai nạn xảy ra vào sáng 8/3 (giờ địa phương) gần trại tị nạn ven biển có tên Al-Shati, một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất ở Dải Gaza vì chiến dịch quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas của Israel. Chiếc dù gắn vào thùng hàng viện trợ không bung ra đúng cách và bưu kiện đã rơi xuống đầu một nhóm người, bao gồm cả trẻ nhỏ, đang chờ nhận thực phẩm và những vật dụng khác.

Theo nhân chứng Mohammed al-Ghoul, anh và anh trai đã đi theo hướng hàng cứu trợ thả từ trên không xuống với hy vọng lấy được “một túi bột”.

“Đột nhiên chiếc dù không bật mở và rơi xuống như một quả tên lửa trên nóc nhà. 10 phút sau tôi thấy người ta chuyển xác 3 người thiệt mạng và những nạn nhân bị thương khác ra khỏi mái nhà, nơi gói hàng cứu trợ rơi xuống”, al-Ghoul kể.

Y tá trưởng phòng cấp cứu Mohammed al-Sheikh thông tin, những người thương vong đã được đưa đến bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza.

Mỹ và Jordan nằm trong số các quốc gia đã thực hiện thả hàng viện trợ từ trên không xuống phía bắc Gaza, nơi hàng trăm nghìn người đang phải đối mặt với tình trạng tồi tệ và cả cái đối sau hơn 5 tháng xung đột Israel – Hamas.

Một quan chức quốc phòng Mỹ quả quyết, nước này không gây ra thương vong trong quá trình thả đồ viện trợ ở Gaza. Một nguồn tin quân sự Jordan cũng nói, cả 4 máy bay của nước này tham gia chiến dịch cứu trợ dân Gaza không liên quan đến sự cố nói trên.

Bình luận về vụ 5 người thiệt mạng hôm 8/3, văn phòng truyền thông của chính quyền do Hamas quản lý ở Gaza nhấn mạnh, việc thả hàng viện trợ từ trên không là “vô ích” và “không phải cách tốt nhất cung cấp viện trợ” cho vùng đất bị bao vây này.

Trong Thông điệp liên bang ngày 7/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo quân đội nước này sẽ thiết lập một bến tàu tạm thời ở Địa Trung Hải, bên bờ biển Gaza để có thể tiếp nhận các chuyến hàng lớn chở thực phẩm, nước uống, thuốc men và lều bạt trú ẩn tạm thời cho người dân trong khu vực.

Liên minh châu Âu hôm 8/3 cũng tuyên bố mở một hành lang trên biển vào cuối tuần này để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo từ Síp đến Gaza.