Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 27 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 2/2023. Một nội dung cụ thể đã được quyết nghị là về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Chính phủ đánh giá cao Bộ TT&TT đã xây dựng dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Việc sửa đổi Luật Viễn thông năm 2009 là cần thiết, nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, bảo đảm an ninh quốc gia, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) là một nội dung cụ thể vừa được Chính phủ quyết nghị tại Nghị quyết 27 ngày 28/2. (Ảnh minh họa)

Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung của dự án Luật. Bộ TT&TT tiếp thu tối đa ý kiến thành viên Chính phủ, khẩn trương hoàn thiện dự án Luật bảo đảm một số yêu cầu.

Cụ thể, tiếp tục đánh giá kỹ, toàn diện việc thực hiện Luật Viễn thông năm 2009, khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập do quy định hiện hành; sửa đổi các quy định chưa phù hợp; bổ sung quy định để quản lý các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn; có cơ chế thúc đẩy phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh; hỗ trợ các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm chủ quyền, an ninh quốc gia.

Tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế; tăng cường phân cấp về thẩm quyền; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; sửa đổi, luật hóa các quy định pháp luật hiện hành, phù hợp với nhu cầu thực tiễn và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tác động của chính sách mới về dịch vụ ứng dụng Internet trong hoạt động viễn thông, dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây; điều kiện cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới đến người sử dụng tại Việt Nam, bảo đảm phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên, phù hợp với xu thế hội nhập và sự thay đổi về CNTT, viễn thông.

Kế thừa quy định của Luật hiện hành về Quỹ viễn thông công ích Việt Nam để hoàn thiện quy định của dự thảo Luật, phù hợp mục tiêu hỗ trợ các hoạt động viễn thông công ích theo quy định của Luật, có cơ chế quản lý, sử dụng, đóng góp của Quỹ bảo đảm thiết thực, hiệu quả; đánh giá hiệu quả của Quỹ theo Nghị quyết 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22/10/2019 đánh giá hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, bảo đảm việc quản lý, sử dụng Quỹ thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tế trong từng giai đoạn.

Tiếp tục rà soát các luật hiện hành và các luật đang sửa đổi như Luật CNTT, Luật Đầu tư, Luật Đấu giá tài sản, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Giá, Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng... để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Đồng thời, rà soát các quy định giao Chính phủ quy định chi tiết, thể hiện trong Luật các nội dung có tính ổn định; giao Chính phủ quy định những nội dung có tác động bởi sự thay đổi về công nghệ và tình hình phát triển để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.

Chính phủ giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các Thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật bảo đảm chất lượng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao chỉ đạo việc hoàn thiện dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Bộ TT&TT đã xác định rõ một định hướng trong giai đoạn đến năm 2025 là tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý về viễn thông phù hợp với thị trường viễn thông Việt Nam hiện nay và xu thế phát triển mới trên thế giới.Xây dựng và trình Quốc hội thông qua Quốc hội thông qua dự án Luật Viễn thông (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV là một nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong năm 2023.

Nhấn mạnh tính cấp thiết của việc sửa đổi Luật Viễn thông 2009, Bộ TT&TT cho biết, trải qua hơn 10 năm thi hành, một số quy định của Luật Viễn thông đã bộc lộ một số hạn chế, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu trong thực tiễn. Cụ thể như xu thế phát triển hội tụ công nghệ ngày càng sâu rộng nên các đặc thù của CNTT, truyền thông, phát thanh truyền hình, viễn thông, Internet ngày càng xóa đi ranh giới cụ thể, đòi hỏi văn bản quy phạm pháp luật phải thường xuyên điều chỉnh; công tác thực thi quản lý chưa theo kịp tốc độ và xu thế phát triển nhanh chóng của thị trường viễn thông, Internet…